การเพิ่มขึ้นของหุ่นยนต์ส่งของทำให้คนขับกลัวตกงาน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2565

การเพิ่มขึ้นของหุ่นยนต์ส่งของทำให้คนขับกลัวตกงาน

 


บริษัทต่างๆ ทยอยเปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดรน รถยนต์ไร้คนขับ
สหภาพแรงงาน Couriers กลัวว่าบอทจะแย่งงานได้
หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติสร้างงานใหม่ บริษัท กล่าว

เบดฟอร์ด ประเทศอังกฤษ – นักช็อปชาวอังกฤษมองด้วยความประหลาดใจและยินดีเมื่อพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตคนหนึ่งได้ส่งมอบของชำให้กับสมาชิกใหม่ล่าสุดของทีม นั่นคือหุ่นยนต์ส่งของ

"คุณกำลังจะไปไหน?" ผู้สัญจรไปมาคนหนึ่งถามหุ่นยนต์สีขาวตัวหนึ่งที่ดูเหมือนตู้เย็นเล็กๆ ติดล้อ อีกคนหนึ่งหยุดโบกมือลาขณะที่ออกไปส่งคำสั่งซื้อที่ประตูของลูกค้าในเมืองเบดฟอร์ดตอนกลางของอังกฤษ

“หุ่นยนต์จะไม่ใช่เรื่องของอนาคต แต่เป็นเรื่องสำหรับตอนนี้” แอนดรูว์ เคอร์ติส หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของสหราชอาณาจักรที่ Starship Technologies ผู้ผลิตหุ่นยนต์ส่งของรายใหญ่ที่สุดของโลกกล่าว

บริษัทหุ่นยนต์เอสโตเนียจำนวน 300 ตัวที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองซึ่งเปิดตัวในสหราชอาณาจักรในปี 2018 และทำการส่งมอบประมาณ 1,000 ครั้งในประเทศในแต่ละวัน

จำนวนบอทส่งของที่เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่แท่นขับบนทางเท้าไปจนถึงโดรนที่บินได้ กำลังเปิดตัวในเขตเมือง ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความสนใจ ที่เพิ่มขึ้น ในช่วงการระบาดของโควิด-19

บริษัทด้านวิทยาการหุ่นยนต์อย่าง Starship ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขากำลังสร้างงานใหม่และบอทไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถหรือรถตู้

แต่สหภาพแรงงานส่งของเกรงว่าพวกเขาจะนำความเสี่ยงมาสู่การสูญเสียงานและสภาพที่แย่ลงสำหรับผู้ขับขี่และคนขับรถส่งของ

Ahmed Uhuru Hafezi จากสาขา Couriers ของสหภาพแรงงานอิสระแห่งสหราชอาณาจักร ( IWGB ) กล่าวว่า "บริษัทขนส่งสินค้าปฏิบัติต่อคนงานเหมือนหุ่นยนต์ จึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาแสดงความสนใจในระบบอัตโนมัติมากขึ้นเรื่อยๆ



"แทนที่จะทุ่มเงินไปกับเทคโนโลยีใหม่ บริษัทต่างๆ ต้องปรึกษากับคนงานและสหภาพแรงงานเพื่อให้แน่ใจว่าระบบอัตโนมัติจะไม่นำไปสู่การตกงานหรือเพิ่มภาระหน้าที่รับผิดชอบเพิ่มเติมในงานที่มีความต้องการอยู่แล้ว"
เปลี่ยนหุ่นยนต์?

คาดการณ์ว่าหุ่นยนต์ส่งของจะสร้างรายได้ทั่วโลกประมาณ 670 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นจาก 70 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 จากข้อมูลของABI Researchบริษัทวิเคราะห์เทคโนโลยีระดับนานาชาติ

Starship Technologies กล่าวว่าการส่งมอบทั่วโลกเพิ่มขึ้นสามเท่าในปี 2564 โดยมีบอทที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง 1,700 ตัว เดินทาง 3 ล้านครั้งในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ เยอรมนี และเอสโตเนีย

หุ่นยนต์ของมันถูกตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าด้วยเส้นทางการส่งมอบ เดินทางไปตามทางเท้า และใช้กล้องและเซ็นเซอร์เพื่อข้ามถนนและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง

หากบ็อต Starship ติดขัด เจ้าหน้าที่ควบคุมระยะไกลของมนุษย์ในเอสโตเนียจะสามารถควบคุมและตั้งค่าให้พวกมันอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องได้ เคอร์ติสกล่าว

เฟดเอ็กซ์อเมซอน อูเบอร์ และบริษัทอื่น ๆ ได้เปิดตัวบอทการจัดส่งบนทางเท้า แม้ว่าอเมซอนจะกล่าวเมื่อเดือนตุลาคมว่ากำลังหยุดการทดลองใช้บอทส่งลูกเสือแบบสดๆ เนื่องจากไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่

Uber กำลังทดลองกับการใช้รถยนต์ไร้คนขับสำหรับการไปส่ง ในขณะที่บริษัทแม่ของ Google Alphabet Inc และAmazonได้เปิดตัวการส่งมอบโดร

หลายโครงการเป็นโครงการทดลองหรือโครงการนำร่องขนาดเล็กและส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตเมืองและวิทยาเขตของวิทยาลัยในสหรัฐฯ



การย้ายไปสู่ระบบอัตโนมัติทำให้เกิดความกังวลในหมู่คนขับรถส่งของและคนส่งของในระบบเศรษฐกิจแบบกิ๊ก ซึ่งหลายคนกล่าวว่าพวกเขาเผชิญหน้าอยู่แล้ว และกำลังรณรงค์ต่อต้านเรื่องค่าจ้างต่ำ เป้าหมายที่ทรหด และสภาพการทำงานที่ย่ำแย่

"หากพวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงการแทนที่ทุกคนด้วยหุ่นยนต์ มันจะทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้นมาก เพราะพวกเขาไม่มีหนี้สิน (พนักงาน)" Yaseen Aslam ประธานของ App Drivers and Couriers Union (ADCU) ในสหราชอาณาจักรกล่าว .

"จะเกิดอะไรขึ้นกับคนงานเหล่านี้ทั้งหมด? พวกเขาไปที่ไหน"
งานใหม่?

แต่เคอร์ติส หัวหน้าของ Starship กล่าวว่า หุ่นยนต์สามารถนำผลประโยชน์มาสู่สังคมได้ เนื่องจากพวกมันสามารถเข้ามาแทนที่งานเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้รับค่าจ้างต่ำซึ่งปัจจุบันทำโดยคนงานกิ๊ก และสร้างงานใหม่ให้กับมนุษย์ที่จัดการพวกมัน

“คู่แข่งรายใหญ่บางรายที่ใช้คนขับรถส่งของ พวกเขาไม่ให้สิทธิ์พนักงาน ปฏิบัติต่อพนักงานไม่ดีนัก” เขากล่าว

"นั่นเป็นเหตุผลที่เราคิดว่าหุ่นยนต์เป็นเส้นทางไปข้างหน้า"

เขาเชื่อว่าหุ่นยนต์จะทำงานร่วมกับคนส่งสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองที่ถนนมักจะซับซ้อนเกินกว่าที่บอทจะนำทางได้ บ็อต Starship ยังจำกัดการส่งมอบภายในรัศมีประมาณสามไมล์ (ห้ากิโลเมตร)

“เรากำลังสร้างงาน” เคอร์ติสกล่าว

“เราเกือบจะสร้างภาคส่วนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เขากล่าว โดยอ้างถึงงานบรรจุหีบห่อในซูเปอร์มาร์เก็ตโดยเฉพาะและบทบาทด้านวิศวกรรมหรือหุ่นยนต์ที่เกิดขึ้นใหม่

โฆษกของ Amazon Av Zammit กล่าวว่าผู้ค้าปลีกออนไลน์ยังเพิ่มงานและมุ่งมั่นที่จะลงทุนในทั้งหุ่นยนต์และปรับปรุงสิทธิของคนงาน

อเมซอนลงทุน 7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมาในการฝึกอบรมคนขับ เทคโนโลยีด้านความปลอดภัย และอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นสำหรับพนักงานของบริษัท เขากล่าว

ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซได้ผลักดันความพยายามในการรวมกำลังแรงงานของตนกลับคืนมา เนื่องจากนักรณรงค์ด้านแรงงานรุกคืบ

พนักงานที่คลังสินค้าในนิวยอร์กอเมซอนในเดือนเมษายนโหวตให้ จัดตั้งสาขา สหภาพแรงงานสหรัฐสาขา แรกของบริษัท อเมซอนได้โต้แย้งผลลัพธ์นั้น

Amazon ให้ความสำคัญกับสหภาพแรงงานที่พิจารณาโควตาผลิตภาพและอัตราการบาดเจ็บของคลังสินค้าที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยมาเป็นภัยคุกคามต่อคนงาน

อเมซอนกล่าวว่ามันให้ประโยชน์และผลตอบแทนที่ดี การตั้งเป้าหมายนั้นยุติธรรมและลงทุนอย่างมากในด้านความปลอดภัย

ในขณะที่สหภาพแรงงานและบริษัทต่างถกเถียงกันถึงผลกระทบของหุ่นยนต์ที่มีต่อสิทธิและเงื่อนไขของคนงาน แต่ก็ยังมีคำถามว่ายานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองจะมีอิสระอย่างเต็มที่หรือไม่

ครูซ หัวหน้าแผนกย่อยของเจนเนอรัล มอเตอร์ส กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่าเขาคิดว่าผู้ดูแลที่เป็นมนุษย์อาจไม่มีวันเลิกใช้รถยนต์ เนื่องจากพวกเขาให้การประกันความปลอดภัยแก่ผู้ใช้

“พวกเขากำลังผลิตยานยนต์อิสระเพราะพวกเขาต้องการกำจัดคนงาน แต่พวกเขาทำไม่ได้” แมทธิว โคล นักวิจัยงานกิ๊กที่สถาบันอินเทอร์เน็ตอ็อกซ์ฟอร์ดของสหราชอาณาจักร กล่าว



"พวกเขาต้องการคนงาน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad