ฟิลิปส์ เปิดตัว Philips MR7700 เทคโนโลยีด้านการตรวจวินิจฉัยสุดล้ำ ครั้งแรกในไทย - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566

ฟิลิปส์ เปิดตัว Philips MR7700 เทคโนโลยีด้านการตรวจวินิจฉัยสุดล้ำ ครั้งแรกในไทย

 


กรุงเทพฯ ประเทศไทย 
เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานเปิดตัว ‘Philips MR7700’ เครื่องเอ็มอาร์ไอ (MRI) 3.0T รุ่นใหม่ล่าสุดครั้งแรกในประเทศไทย มาพร้อมเทคโนโลยีเอไอ (AI) และเทคโนโลยี SmartSpeed (สมาร์ทสปีด) เพื่อการสแกนที่เร็วขึ้นถึง 3 เท่า[1] และให้ภาพที่คมชัดมากขึ้นถึง 65% [2] และยังโดดเด่นด้วยฟีเจอร์ multi-nuclei imaging ช่วยให้การตรวจวินิจฉัยสามารถตรวจพบโรคได้ในระยะเริ่มต้น หรือระดับ molecular ช่วยยกระดับกระบวนการทำงานให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ป่วย โดยได้แสดงความล้ำสมัยของเทคโนโลยีทางการแพทย์ผ่านโลกเสมือนจริง พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจ ณ โรงแรมเรเนซองค์ กรุงเทพฯ

    A person wearing a mask

Description automatically generated with low confidence     

   A picture containing text, suit

Description automatically generated

 

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟิลิปส์ ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ เราไม่หยุดที่จะพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจรักษาให้กับผู้ป่วย ในครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่เราได้นำเทคโนโลยีด้านการตรวจวินิจฉัยระดับโลกเข้ามาในวงการเฮลท์แคร์ในประเทศไทย เพื่อเตรียมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้บริการด้านสาธารณสุขในประเทศไทย สำหรับเครื่องเอ็มอาร์ไอ (MRI) Philips MR7700 เป็นเครื่องเอ็มอาร์ไอรุ่นใหม่ล่าสุดที่ฟิลิปส์เพิ่งเปิดตัวในงาน RSNA เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีจุดเด่นที่เทคโนโลยี AI และเทคโนโลยี SmartSpeed ที่ช่วยให้สแกนได้เร็วขึ้น เท่า และได้ภาพคมชัดมากขึ้น 65% เมื่อเทียบกับเครื่องเอ็มอาร์ไอรุ่นก่อนที่ใช้เทคโนโลยี Philips SENSE

 

     

เครื่องเอ็มอาร์ไอ (MRI) เป็นเครื่องตรวจอวัยวะด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้รังสี แต่ใช้หลักการทำงานของคลื่นวิทยุ สามารถตรวจวินิจฉัยอวัยวะภายในได้เกือบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นสมอง หัวใจ หลอดเลือด ข้อ กระดูก เป็นต้น สำหรับเครื่อง Philips MR7700 ถือเป็นเครื่อง MRI รุ่นใหม่และล้ำสุดของฟิลิปส์ซึ่งนอกจากการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในการสแกนและประมวลผล แล้วยังมาพร้อมฟีเจอร์การสแกนและประมวลผลแบบหลายนิวเคลียส ซึ่งจะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยอาการของผู้ป่วยได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น หรือจะใช้สำหรับการวิจัยทางคลีนิกก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้เครื่อง Philips MR7700 ยังมาพร้อมอุโมงค์ที่กว้างขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายในขณะเข้ารับการตรวจ 

 

 

     

 

ทางด้าน ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงอรสา ชวาลภาฤทธิ์  ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์

ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มาร่วมแชร์ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ปัจจุบันผู้ป่วยกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกมีจำนวนมากขึ้น โดยพบว่าประชากรในเอเชียมีความชุกของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองสูงถึง 30-50% และโรคดังกล่าวเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเป็นอันดับสองของคนไทย จากสถิติในประเทศไทยพบอัตราตายที่ 53 ต่อประชากรแสนคน[3] โดยโรคกลุ่มนี้หากตรวจพบเร็วแพทย์สามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคลงได้ ซึ่งการตรวจวินิจฉัยอาการผู้ป่วยในกลุ่มนี้ทางการแพทย์เราจะใช้เครื่อง MRI เป็นเครื่องมือสำคัญในการตรวจหาความผิดปกติ เพราะสามารถถ่ายภาพอวัยวะในระดับเนื้อเยื่อได้อย่างชัดเจน และแพทย์สามารถตรวจพบความผิดปกติได้ตั้งแต่อาการระยะเริ่มแรก ในแง่ของการวินิจฉัยเครื่อง MRI จึงเหมาะกับการใช้ตรวจผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของสมองหัวใจและหลอดเลือด มากกว่าเครื่อง CT Scan”

A person looking at a screen

Description automatically generated with low confidence     A picture containing text

Description automatically generated

ทั้งนี้พบว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในประเทศไทยมีแนวโน้มที่อายุจะน้อยลงเรื่อยๆ โดยสาเหตุเกิดจากโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง หรือพฤติกรรมการสูบบุหรี่ เป็นต้น มีตัวอย่างเคสของผู้ป่วยผู้ชายรายหนึ่งอายุ 35 ปีที่ไม่เคยตรวจสุขภาพมาก่อน แต่มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดหัวเรื้อรัง เมื่อเข้ารับการตรวจ MRI จึงพบภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) และไขมันในเส้นเลือดสูง ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงนำไปสู่การเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ในอนาคต เคสนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าการมีเทคโนโลยีเครื่อง MRI ที่มีความรวดเร็วและให้ผลการตรวจได้อย่างชัดเจน จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น นำไปสู่การรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกัน ศ.พญ. อรสา กล่าวเพิ่มเติม

 

Philips MR7700 เป็นเครื่องเอ็มอาร์ไอรุ่นล่าสุดของฟิลิปส์ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา (FDA) จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นเครื่องตรวจวินิจฉัยที่สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.philips.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad