คณะตรวจเข้มอิมแพคและบริเวณโดยรอบ มั่นใจศักยภาพสาธารณสุขไทยพร้อมรับศึกขนไก่เวิลด์ทัวร์ 3 รายการใหญ่ได้อย่างปลอดภัยขั้นสูงสุด - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

คณะตรวจเข้มอิมแพคและบริเวณโดยรอบ มั่นใจศักยภาพสาธารณสุขไทยพร้อมรับศึกขนไก่เวิลด์ทัวร์ 3 รายการใหญ่ได้อย่างปลอดภัยขั้นสูงสุด


 31 ธันวาคม 2563 – ความเคลื่อนไหวในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ในเมืองไทยที่จะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม ปี 2021 นี้ ได้แก่ศึก "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น" ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม 2564, "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น" ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 19-24 มกราคม 2564 และ "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัล 2020" ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2564 ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี

           


ล่าสุดในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีที่ 31 ธ.ค.63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการตรวจเยี่ยมสนามแข่งขันและแถลงต่อผู้สื่อข่าวยืนยันถึงความพร้อมของการจัดการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการประวัติศาสตร์ในประเทศไทย โดยมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยนายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรคแพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคพลตำรวจตรี ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ร่วมตรวจสอบพื้นที่ใช้แข่งขันแบดมินตันเวิลด์ทัวร์และบริเวณโดยรอบอิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี เปิดให้สื่อมวลชนร่วมทำข่าว

           

                                                 


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “การตรวจเยี่ยมพื้นที่และการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันแบดมินตันระดับโลก 3 รายการ ในระหว่างวันที่ 12 - 31 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันในรูปแบบสถานที่กักกัน รูปแบบเฉพาองค์กร (Organizational Quarantine) หรือ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการจัดการแข่งขันได้ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จาก ศบค. และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข”

           


“โดยพื้นที่ที่เข้าไปตรวจเยี่ยมเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน คือ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี และสนามฝึกซ้อม Hall 5 สถานที่พักของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของชาวต่างชาติ โรมแรม โนโวเทล กรุงเทพ อิมแพค สถานที่พักของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของชาวไทย โรงแรม ไอบิส กรุงเทพ อิมแพค ซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน โดยกำหนดเป็น Bubble Area ผู้ที่เข้าอยู่ในสถานที่กักกันตัว หรือ OQ ต้องอยู่ตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4 - 31 มกราคม 2564 โดยห้ามออกก่อนกำหนดโดยเด็ดขาด กรณีต้องออกจะต้องครบ 14 วัน และไม่สามารถเข้าไปใหม่ได้ และห้ามผู้ที่อยู่ภายนอก Bubble เข้าโดยเด็ดขาดเช่นกัน ภายใต้การกำกับควบคุมของทีมด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรค และกรมแพทย์ทหารอากาศ ที่จะเข้าไปกำกับตลอดการจัดการแข่งขัน โดยการจัดการแข่งขันแบดมินตันดังกล่าวได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด รวมถึงพ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ของการแข่งขัน 3 รายการ”

           

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจัวหวัดนนทบุรี กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล กรมแพทย์ทหารอากาศ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 สมาคมแบดมินตัน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมความร่วมมือในการจัดการแข่งขันและอำนวยความสะดวกให้แก่คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ จาก 25 ประเทศ จำนวน 433 คน เพื่อสร้างความมั่นใจในการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกในประเทศไทยครั้งนี้ ภายใต้มาตรการควบคุมโรคและแนวทางปฏิบัติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกขั้นตอนมีแนวปฏิบัติที่ละเอียดชัดเจน มีการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติ และผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกจุดให้เกิดความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การรับนักกีฬาจากสนามบินถึงโรงแรมที่พักมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกเมื่อถึงที่พัก และตรวจทุกๆ 3 วัน รวมตรวจ 8 ครั้ง ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน”

           

“แนวปฏิบัติในการเข้าพัก การรับประทานอาหารกล่องในห้องพักในช่วง 14 วันแรก การจัด การขยะ การซักเสื้อผ้า การทำความสะอาดที่พัก/ห้องน้ำ แนวปฏิบัติในการเดินทางจากโรงแรมโนโวเทล โดยใช้รถบัส/รถตู้ แยกประเทศ ไปอาคาร Hall 5 และอิมแพคอารีน่า เพื่อฝึกซ้อมและแข่งขัน การทำความสะอาดอุปกรณ์พื้นผิวสัมผัสต่างๆ อุปกรณ์กีฬา สนามแข่งขัน ฯลฯ  ทุกการเคลื่อนไหวของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จะมี Applicationติดตามตัว และมีกล้องวงจรปิด ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งภายในบริเวณโรงแรม สนามแข่งขัน สนามฝึกซ้อม ห้องฟิตเนส รวมทั้งจุดที่เป็นประตูเข้าออกต่าง ๆ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกำกับควบคุม ไม่ให้มีการเข้าออกโดยเด็ดขาด มีระบบการติดต่อสื่อสารและระบบรายงานระหว่างในและนอก Bubble Area ประจำทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง มีศูนย์ Command Center ที่พร้อมรับสถานการณ์และแก้ไขปัญหาอุปสรรค ที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการแข่งขัน”

 


“ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในปัจจุบัน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และทุกหน่วยงานที่ร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้ มีความมั่นใจในมาตรการและแนวการปฏิบัติ ใน 
Organizational Quarantine ในครั้งนี้ ว่าจะเป็น Bubble Area ที่สะอาดที่สุด สร้างความเชื่อมั่นให้นักกีฬา และทุกประเทศทั่วโลก ในศักยภาพด้านสาธารณสุขของประเทศไทยที่มีความพร้อมรองรับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ในอีกหลายรายการที่จะเกิดขึ้นในปี 2564 ที่สำคัญ คือ วงการกีฬาทั่วโลกให้ความสนใจและจับตามองความสำเร็จของการจัดการแข่งขันแบดมินตันครั้งนี้เป็นอย่างมาก  ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศบค และบุคลากรทางการแพทย์ และขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนชาวไทยได้ติดตามและให้ความร่วมมือการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และร่วมส่งแรงเชียร์แรงใจในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเชียร์นักกีฬาไทยผ่านระบบออนไลน์ และ Social Media”

           

พ.ญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า “ในส่วนของมาตรการของด้านสาธารณสุขของทางกรมควบคุมโรค ดำเนิการในส่วนของควบคุมโรคอย่างเต็มที่ ตามหลักการของศบค.กำหนด และ พ.ร.บ.โรคติดต่อพ.ศ. 2558 ตั้งแต่การเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทั้งหมด จะต้องเข้ารับการกักตัว หรือ Bubble Quarantine เป็นเวลา 14 วัน แต่ก็ยังจะมีการฝึกซ้อม และ การแข่งขัน ซึ่งจะแตกต่างกับ ASQ แต่ทั้งหมดนี้ทั้งปวงเราจะทำการหลักภายใต้ก็คือ ห้ามสัมผัสกันโดยเด็ดขาด ต้องเว้นระยะห่าง หรือ Social Distancing เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อกัน ทั้งคนที่มาจากประเทศเดียวกัน และ ต่างประเทศด้วย” 

           

“นักกีฬาและผู้ฝึกสอน รวมเจ้าหน้าที่ทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมถึงแม่บ้านของอิมแพค เมืองทองธานี แม้กระทั่งสื่อมวลชนที่ประสงค์จะเข้ามาทำข่าวในสนาม ต้องเข้ารับการกักตัว (Bubble Quarantine) ด้วยเช่นกัน ทุกคนจะต้องทำตามกติกาเหมือนกันหมดทุกคน มีการป้องกันตัวเองตั้งแต่ออกจากห้องพัก จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมทุกครั้งตลอดเวลา สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง พกเจลแอลกอฮอล์ เมื่อไปสัมผัสหรอืไปจับต้องในสิ่งของต่างๆ รวมไปถึงต้องเว้นระยะห่างตลอดเวลา ในช่วงเวลาการฝึกซ้อมต่างๆ หรือ เดินทางไปที่ไหนต่างๆ และจะต้องวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนออกไปสนามซ้อม และ ทำการแข่งขันต่างๆ ทุกวันและต้องรายงานจนครบ 14 วัน จากนั้นจึงมีมาตารการในการผ่อนคลายบางส่วน”

 

“เมื่อครบ 14 วันแล้ว ไม่มีใครติดเชื้อแม้แต่คนเดียวจะถือว่าบับเบิ้ลนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและปลอดภัย ทั้งนี้ พ.ญ.วลัยรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า สาเหตุที่ไม่อนุญาตให้แฟนๆแบดมินตันเข้าชมทั้ง 3 รายการ เพราะว่า เราจะต้องเซฟในการ บับเบิ้ลในครั้งนี้ไปด้วยจนกระทั่งแข่งขันเสร็จสิ้นในวันที่ 31 มกราคม นักกีฬาที่ตกรอบไปแล้วก็จะต้องอยู่ในบับเบิ้ลอีกจนกว่าจะครบ 14 วัน”

           


“ถ้าหากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขึ้นมา ในระหว่างบับเบิ้ล จะต้องเข้ารับการรักษาทันที ถ้าใครเป็นผู้สัมผัสจะถือว่าบุคคลนั้นเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องเข้ารับการกักตัวทันทีเช่นกัน แต่จะอนุญาตให้ทำการฝึกซ้อมได้ เนื่องจากจะมีพาร์ติชั่นแยกไว้อยู่แล้ว ซ้อมทีละชาติในแต่ละสนามซ้อม จะไม่พบกันเลยในช่วง 14 วันแรก”

           

“ตอนนี้ได้แจ้งไปยังนักกีฬาทุกคนก่อนที่จะเข้ารับการกักตัวจะต้องเซฟตัวเองจากที่บ้านด้วยเช่นกัน ก่อนเข้ารับการบับเบิ้ล 14 วัน ด้วย เพื่อป้องกันในการติดเชื้อ ส่วนในการตรวจเชื้อนั้นจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อ 8 ครั้ง ในเคสที่ต้องอยู่กันในวงเป็นจำนวนมาก ส่วนคนที่อยู่ในที่ไม่คุลกคลีกันมาก็จะตรวจเชื้อ 4 ครั้งเท่านั้น”

           


ส่วนทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลไทย ทุกหน่วยงานราชการ ทุกหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง สำหรับความแน่วแน่มั่นคงในการส่งเสริมสนับสนุนด้วยดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันกีฬาแบดมินตันระดับโลกถึง 3 รายการติดต่อกันในประเทศไทยครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นจริงได้ในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยที่สุดท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบาก อันเป็นผลเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19”

           


“การแข่งขันครั้งนี้เกิดจากความพากเพียรพยายามทุ่มเทดำเนินการ ทุ่มเททุกสรรพกำลังในการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันระดับโลกในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  ขอขอบคุณมายังทุกสมาคมกีฬาแบดมินตัน และผู้บริหารด้านกีฬาของทุกประเทศ สำหรับความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่พร้อมใจกันส่งทัพนักกีฬายอดฝีมือเดินทางมาร่วมแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศ 400 คน รวมกับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ในทุกๆฝ่ายของไทยอีก 400 คน รวมทั้งสิ้นกว่า 800 คน ที่จะอยู่ใน Bubble Quarantine โดยจะมีการเฝ้าติดตามทุกคนที่อยู่ในการกักตัว จากกล้องวงจรปิดกว่า 460 ตัว ในระยะเวลา45 วัน ที่จะบันทึกข้อมูลทั้งหมด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ในการจัดการแข่งขันให้สำเร็จลุลุ่วงไปด้วยดี”

           

“ความมุ่งมั่นของเราคือ การนำนักกีฬาแบดมินตันยอดฝีมือจากทั่วโลกกลับมาสู่สนามแข่งขันให้ผู้คนทั้งโลกได้ชมเชียร์ผ่านทางการถ่ายทอดสด มอบความสุขแก่ทุกครัวเรือนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ หลังจากการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกห่างหายไปในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา การที่นักกีฬากลับมาแข่งขันอีกครั้ง จะเป็นต้นแบบการแข่งขันแบดมินตันในยุค New Normal ใช้เป็นโมเดลในการจัดการแข่งขันเก็บคะแนนโอลิมปิกอีก 6 รายการที่เหลือ และทำให้สปอนเซอร์กลับเข้ามาให้การสนับสนุน”

           

“การจัดการแข่งขันครั้งนี้ จะเป็นความภาคภูมิใจของคนวงการกีฬา ด้วยเป็นการแสดงถึงศักยภาพของประเทศไทยและความร่วมมืออันดีจากทุกสมาคมกีฬาแบดมินตันทั่วโลก ในการเผชิญกับความยากลำบากและเอาชนะเหนืออุปสรรคทั้งปวง โดยเฉพาะในสถานการณ์โรคระบาดร้ายแรงนี้” คุณหญิงปัทมา กล่าวเพิ่มเติม

           

ข้อมูลเพิ่มเติมของการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ www.bwfbadminton.com หรือ www.badmintonthai.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad