ส.อ.ท. ร่วมกับ มทร.กรุงเทพ มุ่งพัฒนาด้านการศึกษา วิจัย และนวัตกรรม สร้างบุคลากรคุณภาพสู่ภาคอุตสาหกรรมและตลาดแรงงาน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ส.อ.ท. ร่วมกับ มทร.กรุงเทพ มุ่งพัฒนาด้านการศึกษา วิจัย และนวัตกรรม สร้างบุคลากรคุณภาพสู่ภาคอุตสาหกรรมและตลาดแรงงาน

 


วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร. กรุงเทพ) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคการศึกษา วิจัยและพัฒนาร่วมกับภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เข้าด้วยกัน หวังสร้างบุคลากรและบัณฑิตของชาติให้มีคุณภาพตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านการศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการและการสร้างนวัตกรรม พร้อมทั้งร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและตลาดแรงงาน สร้างงาน สร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคม เป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความร่วมมือกับภาคการศึกษา เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย โดย ส.อ.ท. และ มทร.กรุงเทพ ได้เคยมีการลงนามความร่วมมือกันแล้วก่อนที่ ส.อ.ท. จะย้ายสำนักงานมาตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัย การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์และการดำเนินงานภายใต้กรอบความร่วมมือนี้ให้มีความคล่องตัวและชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยินดีสนับสนุนมหาวิทยาลัยในการพัฒนามหาวิทยาลัยในด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนาบัณฑิตของมหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพและศักยภาพ สนับสนุนให้สมาชิกของ ส.อ.ท. รับนักศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ สนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม พัฒนาการเกษตร นักศึกษา ผู้ประกอบการ และกลุ่มเกษตรกร รวมไปถึงการพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีมาตรฐานสากล GS1 ในระบบโลจิสติกส์และการค้าในธุรกิจห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น โดยหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งผลต่อความสำเร็จในการพัฒนากำลังคนของภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม รวมไปถึงพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทยต่อไป

                       

นายสมพร ปิยะพันธ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ กล่าวว่า นอกจากภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญในการดำเนินงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ในการส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ได้มีศักยภาพในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ และยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการให้มีความรู้และความเข้าใจเชิงนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน โดยที่ผ่านมามหาวิทยาลัยได้ดำเนินการลงพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการชุมชน ที่ประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจ ผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนาซึ่งเป็นหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่มุ่งส่งเสริมในการพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการในชุมชน ตลอดจนสร้างผู้ประกอบการใหม่ ด้วยการนำองค์ความรู้จากอาจารย์นักวิจัย และนักศึกษาที่เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ไปต่อยอดและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อีกทั้งยังมีการจัดอบรมบริการวิชาการในด้านต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการและชุมชน เพื่อสร้างรากฐานให้ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จะดำเนินการร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมการบิน และกลุ่มอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนากำลังคนและประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad