PROEN โชว์งบครึ่งปีแรก 65 มีรายได้รวม 818.75 ลบ. เพิ่มขึ้น 80.83% มีกำไรสุทธิ 29.03 ลบ. เพิ่มขึ้น 43.53% จากงวดเดียวกันของปีก่อน พร้อมเร่งก่อสร้าง Internet Data Center แห่งใหม่ ที่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565

PROEN โชว์งบครึ่งปีแรก 65 มีรายได้รวม 818.75 ลบ. เพิ่มขึ้น 80.83% มีกำไรสุทธิ 29.03 ลบ. เพิ่มขึ้น 43.53% จากงวดเดียวกันของปีก่อน พร้อมเร่งก่อสร้าง Internet Data Center แห่งใหม่ ที่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว




PROEN มาตามนัดรายได้รวมครึ่งปีแรก 818.75 ลบ. เพิ่มขึ้นถึง 80.83% มีกำไรสุทธิ 29.03 ลบ. เพิ่มขึ้น 43.53% และสำหรับงวดไตรมาส 2/65 มีรายได้รวมพุ่งแตะ 310.15 ลบ. เพิ่มขึ้น 24.28% และมีกำไรสุทธิ 14.48 ลบ. เพิ่มขึ้น 29.56% จากงวดเดียวกันของปีก่อน บิ๊กบอส “กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม” ฉายภาพครึ่งปีหลัง พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์บริการใหม่ PDPA Platform ภายใต้ชื่อบริการ SPDPA Cloud Service ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการด้านข้อมูล ที่จะเข้าไปช่วยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านข้อมูลให้เป็นเรื่องง่าย และมีความปลอดภัยสูง พร้อมรับข่าวดี ที่บริษัทได้รับใบอนุญาตก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Internet Data Center เรียบร้อยแล้ว เดินหน้าเร่งก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Internet Data Center เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4/66 โดยศูนย์ข้อมูล Internet Data Center แห่งนี้ มีพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร มีศักยภาพที่สามารถรองรับตู้ (Rack) ได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ตู้ และจะสามารถสร้างรายได้บริการ Data Center และ Cloud Service เพิ่มขึ้นเมื่อเริ่มเปิดดำเนินการ โดยทางบริษัทฯ ได้ขอส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เพื่อให้ได้รับสิทธิยกเว้นภาษี ประกอบกับได้รับปัจจัยบวกจากนโยบายภาครัฐด้านส่งเสริมการลงทุนธุรกิจ Data Center ที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจรับเหมาด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคของประเทศมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง รวมทั้งทางภาครัฐมีแผนการพัฒนาดิจิทัล (Hyper Scalers Data Center &Cloud Service) ที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ และได้รับปัจจัยสนับสนุนการลดหย่อนด้านภาษีสำหรับการลงทุนธุรกิจ Data Center และ Cloud Service ทำให้มั่นใจว่าผลงานปี 65 นี้ จะสามารถขยายตัวได้เกิน 20% จากปีก่อน


นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) (PROEN) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในงวดครึ่งปีแรก 65 นี้ มีรายได้รวม 818.75 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 80.83% มีกำไรสุทธิ 29.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.53% และสำหรับงวดไตรมาส 2/65 มีรายได้รวม 310.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.28% มีกำไรสุทธิ 14.48 ลบ. เพิ่มขึ้น 29.56% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตมาจากการขายสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี การให้บริการ Internet Data Center บริการ Cloud Service ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และการเติบโตของกลุ่มธุรกิจรับเหมาด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ที่มีการเติบโตสูง ปัจจุบัน PROEN มีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 677.43 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ถึงไตรมาส 1 ปี 2566

“ครึ่งปีหลัง มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี และกลุ่มก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการพัฒนาศักยภาพในการให้บริการ PROEN Any Cloud ในรูปแบบของ Platform as a Service (PaaS) ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง และในไตรมาส 3/65 นี้ บริษัทยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นระบบบริหารจัดการข้อมูล PDPA Platform ภายใต้ชื่อบริการ SPDPA Cloud Service เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะเข้าไปช่วยให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นเรื่องง่าย และมีความปลอดภัยสูง SPDPA Cloud Service เป็นระบบบริหารจัดการ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เพื่อใช้สำหรับองค์กร ในรูปแบบ Software as a Service (SaaS) เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ทุกองค์กร สามารถตรวจสอบบันทึกรายการ ทบทวนความเสี่ยง บริหารสิทธิของเจ้าของข้อมูล วางแผนติดตาม แก้ไขปรับปรุง และป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างเหมาะสม พร้อมทั้งสามารถสรุปข้อมูลที่จำเป็นส่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าของข้อมูลเพื่อตรวจสอบบันทึกรายการ (RoPA) ได้ทันเวลาภายใน 72 ชั่วโมง กรณีเกิดการรั่วไหลของข้อมูลขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้จากการให้บริการด้านเทคโนโลยีได้ในไตรมาส 3/65 นี้

ในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทได้เร่งเดินหน้าก่อสร้างศูนย์ข้อมูล Internet Data Center (IDC) แห่งใหม่ ที่ตั้งอยู่บนถนนพระราม 9 - ศรีนครินทร์ ซึ่งได้รับใบอนุญาตก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว โดยศูนย์ข้อมูล IDC แห่งใหม่นี้ มีพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร มีศักยภาพที่สามารถรองรับการให้บริการรับฝากวางตู้ (Rack) ได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ตู้ คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในไตรมาส 4/66 ปีหน้า โดยทางบริษัทได้ดำเนินการขอส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ประเภทกิจการนิคมหรือเขตอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี หมวดกิจการ Data Center และหมวดกิจการ Cloud Service ซึ่งจะได้รับสิทธิยกเว้นภาษี ส่งผลต้นทุน ค่าใช้จ่ายลดลง และเพิ่มศักยภาพในการสร้างกำไรให้เพิ่มขึ้น และสำหรับในส่วนของธุรกิจรับเหมาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค มีความเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งสัมพันธ์กับแผนการพัฒนาประเทศของรัฐบาล อีกทั้งทางภาครัฐมีแผนการพัฒนาดิจิทัล (Hyper Scalers Data Center &Cloud Service) ที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ และได้รับปัจจัยสนับสนุน ตามนโยบายการลดหย่อนด้านภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจ Data Center และ Cloud Service ส่งผลให้บริษัทและลูกค้าได้ประโยชน์จากการสนับสนุนดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ลงทุนจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ บริษัท ไอคอนเนค จำกัด มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้ให้บริการระบบโปรแกรมใช้งานต่างๆ หรือ Application Software อย่างเต็มตัว “ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ของปีนี้จะเติบโตเกิน 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้ และมีความมั่นคงยั่งยืนในอนาคตต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad