ส.อ.ท. ม.เกษตร และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมแทรกเตอร์ฯ ปี 63 อย่างยิ่งใหญ่ มั่นใจมูลค่าซื้อขายพุ่งกว่า 50 ล้านบาท - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ส.อ.ท. ม.เกษตร และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมแทรกเตอร์ฯ ปี 63 อย่างยิ่งใหญ่ มั่นใจมูลค่าซื้อขายพุ่งกว่า 50 ล้านบาท

 


วานนี้ ธันวาคม 2563 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดพิธีเปิดงานมหกรรมแทรกเตอร์และจักรกลการเกษตรไทย ครั้งที่ 15 ประจำปี 2563 หรือ ThaiTAM 2020 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงศักยภาพเทคโนโลยีของเครื่องจักรกลการเกษตรไทย แลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ ส่งเสริมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยก้าวสู่ระดับสากล โดยในปีนี้มีผู้ผลิตเข้าร่วมงานถึง 62 บริษัท เน้นกลุ่มนักธุรกิจภูมิภาคแอฟริกาเป็นหลัก ได้แก่ ไนจีเรีย กานา แคเมอรูน ไอเวอรี่โคสต์ เซเนกัล มาลี เซียร์ราลีโอน อูกันดา แทนซาเนีย มาดาร์กัสการ์ อียิปต์ และเสริมด้วยนักธุรกิจจากภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา ศรีลังกา และ ภูฎาน คาดมีมูลค่าซื้อขายจากการจับคู่เจรจาธุรกิจในงานไม่น้อยกว่ากว่า 50 ล้านบาท หลังพบความต้องการใช้เครื่องจักรเพื่อการเกษตรมีสูงขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์        มีนโยบายสนับสนุนนักธุรกิจไทยในการส่งออกสินค้าเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีการเกษตรของไทยสู่สากลอย่างเป็นทางการเข้าสู่ปีที่ แล้ว โดยมีแนวโน้มมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี มีจำนวนประเทศที่รู้จักและเชื่อมั่นในคุณภาพของเครื่องจักรกลเกษตรไทยเพิ่มมากขึ้น และมีการสั่งนำเข้าเครื่องจักรกลการเกษตรไปใช้ในหลายประเทศ ดังนั้น เครื่องจักรกลเกษตรจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่ไม่สงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเครื่องจักรกลเกษตรที่เป็น   การออกแบบ พัฒนา และสร้างขึ้นโดยคนไทย เหมาะสมกับประเทศไทย และเหมาะสมกับภูมิสภาพของอีกหลายๆ ประเทศ นี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสามารถยกระดับการเกษตรไทยสู่สากลได้

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้เห็นถึงความสำคัญในการจัดงาน “มหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตรไทย” ครั้งที่ 15 ประจำปี 2563 หรือ ThaiTAM 2020 โดยเน้นสาธิตการทำงานจริงของเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลการเกษตรเหล่านี้เพื่อให้แก่เกษตรกร ผู้สนใจ และผู้นำเข้าจากต่างประเทศให้ได้ทราบถึงการทำงาน และสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมทั้งฝ่ายผู้ผลิตที่นำสินค้ามาแสดง จะได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความต้องการของผู้ใช้โดยตรง อันเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตและสามารถแข่งขันในระดับสากลได้ และในปีนี้ แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังมีผู้ผลิตเข้าร่วมการจัดงานสูงถึง 62 บริษัท แสดงว่าอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเกษตรยังพร้อมตอบสนองความต้องการใช้ของเกษตรกร และผู้สนใจในประเทศไทยได้ ส่วนผู้นำเข้าจากต่างประเทศที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาร่วมงานได้ คณะผู้จัดงานได้จัดเตรียมการประชาสัมพันธ์ online ทุกช่องทาง รวมทั้งการถ่ายทอดสดพิธีเปิดผ่านเว็ปไซด์ “ไทยทำ” และการเจรจาธุรกิจกับผู้นำเข้าจากต่างประเทศก็ยังคงได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในรูปแบบ online เช่นกัน

 

นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยภาควิชาเกษตรกลวิธาน คณะเกษตร กำแพงแสน เป็นสาขาวิชาที่มีการเรียนการสอนและผลงานวิชาการที่โดดเด่นด้านเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีในการเกษตร เป็นที่ยอมรับของภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ และได้มีการจัดแสดงนิทรรศการและมีการสาธิตเครื่องจักรกลเกษตรและเทคโนโลยีประจำปีในการจัดงานเกษตรกำแพงแสนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และต่อมาในปี พ.ศ. 2550 กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงนิทรรศการและมีการสาธิตเครื่องจักรกลเกษตรและเทคโนโลยีประจำปีระดับประเทศ ปัจจุบันนับเป็นปีที่ 24 แล้ว ภายใต้ชื่องาน “มหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตรไทย” ที่เรียกว่า ThaiTAM (ไทยทำ) ได้ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2556 ซึ่งย่อมาจากชื่อภาษาอังกฤษของงาน ‘Thailand Tractor and Agri-Machinery Show’ และหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องจักรกลเกษตร และผู้เกี่ยวข้อง เป็นช่องทางในการสนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลและเทคโนโลยีการเกษตรในประเทศและการส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

               นอกจากในส่วนของการแสดงสินค้า การสาธิตเครื่องจักรในแปลงนาสาธิต และ Online Business Matching แล้ว ยังมีการสัมนาทางวิชาการ ใน 4 หัวข้อ คือ 1) Argo-Industry Transformation ปฎิวัติเกษตรอุตสาหกรรม สร้างสมดุลมั่นคงยั่งยืน 2) รถตัดอ้อยช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้จริงหรือ 3) การค้าการลงทุนในประเทศเมียนมา 4) Smart Farm ทำได้จริงหรือแค่ฝัน สำหรับงาน ThaiTAM 2020 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2563 ณ ภาควิชาเกษตรกลวิธาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad