เมอร์เคิล แคปปิตอล เผยบทวิเคราะห์ตลาดคริปโทฯ พ.ค. 2566 แนะนำลงทุนระยะยาว รอจังหวะ Bitcoin Outperform - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เมอร์เคิล แคปปิตอล เผยบทวิเคราะห์ตลาดคริปโทฯ พ.ค. 2566 แนะนำลงทุนระยะยาว รอจังหวะ Bitcoin Outperform

 



เมอร์เคิล แคปปิตอล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล
แห่งแรกของประเทศไทย เผยบทวิเคราะห์ตลาดคริปโทฯ ประจำเดือน พ.ค. 2566 พร้อมกลยุทธ์การลงทุนรับเทรนด์ BTC Halving ปี 2024 ย้ำตัวเลขฝั่งสหรัฐยังน่าจับตา แนะนำลงทุนระยะยาว รอจังหวะ Bitcoin Outperform    

 

         นายภาณุวิชญ์ ไทยานนท์ ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด (Merkle Capital) ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้การกำกับจากสำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยถึง “มุมมองการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนพฤษภาคม”(Macroeconomics Perspective
ภาพรวมเศรษฐกิจของอเมริกาหลังจากตัวเลข GDP ไตรมาสที่ ออกมาแย่กว่าที่คาด แต่ภายในตัวเลข GDP นั้นฝั่ง Customer Spending นั้นยังดูดีมาก เพียงแต่ฝั่ง InventoryInvestment ที่เกี่ยวกับการลงทุนในการสต็อกสินค้านั้นติดลบ ทำให้ตัวเลขออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่อย่างไรก็ตาม Customer Spending นั้นส่งผลทั้งเชิงบวกและเชิงลบ เชิงบวกแสดงให้เห็นถึงเศรษฐกิจว่ายังคงขับเคลื่อนไปได้ แต่ตราบใดที่ผู้คนยังจับจ่ายใช้สอยก็ยิ่งทำให้เงินเฟ้อนั้นลดลงยากขึ้น อย่างไรก็ตามในเดือนพฤษภาคม 2566 นี้มีตัวเลข ตัวที่อาจจะส่งผลต่อตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล 

วันที่ พฤษภาคม 2023

FOMC ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ในรอบนี้ตลาดคาดการณ์ว่าทาง FED อาจจะทำการขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 5.25% ซึ่งทางนักวิเคราะห์มองกันแล้วว่าถ้า FED ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในอัตรานี้จะส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลตอบสนองในเชิงบวก เนื่องจากการขึ้น 25 Basis Poinยังถือว่าไม่ได้รุนแรงเกินไป และดอกเบี้ยที่ 5.25% นั้นอยู่ในค่าเฉลี่ยของ FED Dot plot อีกด้วย 

วันที่ พฤษภาคม 2023

อัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกา และตัวเลขการจ้างงานรอบนี้น่าสนใจเนื่องจากต้องมองดูว่าผลประกอบการของบริษัทในอเมริกาในไตรมาสที่ ที่ต่างรายงานออกมาว่าได้กำไรนั้น อาจจะมีกำไรจากการเลย์ออฟพนักงานออกไปไม่มากก็น้อย ถ้าตัวเลขออกมาว่าคนว่างงานเยอะขึ้น ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอาจจะมีการตอบสนองในเชิงบวกเนื่องจากตัวเลขนี้อาจจะทำให้ FEDตัดสินใจที่จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยไปมากกว่านี้นั่นเอง 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2023

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐอเมริกาหรือ Customer Price Index (CPI) ของเดือนมีนาคมที่ถือว่าเป็นตัวเลขสำคัญที่การันตีว่าในไตรมาส ที่ผ่านมาเงินเฟ้อลดลงอย่างก้าวกระโดดหรือไม่ ถ้าตัวเลขออกมาว่าตัวเลขเงินเฟ้อลดลง แสดงให้เห็นว่าการขึ้นดอกเบี้ยอย่างก้าวกระโดดของ FED นั้นเริ่มออกฤทธิ์แล้ว และอาจส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลตอบรับในเชิงบวก เพราะทำให้ FED เริ่มเหยียบเบรคในการขึ้นดอกเบี้ยไปมากกว่านี้ได้ 

ราคา Bitcoin

หลังจากปรับตัวลงจากข่าวการเข้าตรวจสอบอย่างเข้มข้นของ US Regulator ที่ทำให้ Exchange ชื่อดังอย่าง Coinbase ต้องย้ายที่ทำการออกจาก US ทำให้ราคา Bitcoin กลับมาอยู่ในโซนราคา 28,500 ดอลลาร์ อีกครั้ง ในเดือนนี้ต้องจับตามองเรื่องราวของ US Regulator และ Crypto Exchange ว่าจะมีทางลงหรือทางออกแบบใด โดย Bitcoin ยังคงสามารถทยอยเข้าซื้อได้ในโซนนี้เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ FED กำลังดันดอกเบี้ยให้อยู่ในจุดที่สูง ดังนั้นการทยอยเก็บของในโซนนี้ในมุมมองของการลงทุนระยะยาวถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดี โดยมีแนวรับสำคัญที่ 28,400 ดอลลาร์ และแนวต้านที่ราคา 30,400 ดอลลาร์เป็นกรอบราคาหลักในเดือนนี้

ราคา Ethereum 

หลังจากอัพเกรดระบบ Chapella ในช่วงสงกรานต์สำเร็จทำให้ราคาของ ETH พุ่งขึ้นไปแตะ2,150 ดอลลาร์  อีกครั้งและปรับตัวลงหลังจากเกิดข่าวการเข้าตรวจสอบของ US Regulator ทำให้ราคาปัจจุบันอยู่ในโซนที่ 1,848 ดอลลาร์ ซึ่งหลังจากทำการเปิดให้ปลด Stake ETH สิ่งที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีคนถอน ETH ออกมาขายในจำนวนที่เยอะนั้นกลายเป็นว่าไม่เป็นตามนั้น เนื่องจากนักลงทุนยิ่งกลับเข้ามา Stake ETH มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในเดือนนี้ให้จับตามองสถานการณ์ของ Node ของ ETให้ดีว่าจะมีการเพิ่มขึ้นลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ โดยมีแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์ และแนวต้านที่ 1,950 ดอลลาร์ เป็นกรอบในเดือนนี้
  

ราคาในกลุ่มเหรียญ Liquid Staking 
เทรนด์ของ LSD หรือ Liquid staking Derivative นั้นกำลังเริ่มการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น เนื่องจากมีนักลงทุนมากหน้าหลายตาเริ่มขยับเงินเข้ามาเปิด ETH Validator node กันมากขึ้น ทำให้แพลตฟอร์มที่รับ Stake ETH นั้นเริ่มต้องมีการทำการตลาดที่ดีขึ้นเพื่อดึงเม็ดเงินเข้ามาในแพลตฟอร์มตัวเอง ยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม Rocket Pooที่กำลังเริ่มดึงเม็ดเงินจาก แพลตฟอร์มเจ้าตลาดอย่าง LIDO ทีละนิดๆ ในเดือนนี้ให้จับตาการประกาศทิศทาง Proposal ของแต่ละแพลตฟอร์มให้ดี เพราะอาจจะมีผลต่อทิศทางราคาได้

 

นายมานะ คานิโยว Head of Commercial & Investment Consultant บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอดีตเราจะเห็นได้ว่ายิ่งช่วงใกล้ Havling มากขึ้นเท่าไหร่ราคาของ Bitcoin มักจะขยับตัวไปในทิศทางบวกเสมอ ราคา Bitcoin มักจะเป็นผลบวก 12 เดือนก่อนและหลัง Halving ทั้งนี้ Halving ที่จะถึงในปี 2024 ช่วงเดือนเมษานี้อาจจะทำให้ Bitcoin ไม่ได้เพิ่มราคาขึ้นในอัตราที่สูงเหมือนในอดีตก็เป็นได้ เนื่องจาก กว่า 92% ของ Bitcoin supply ทั้งหมดได้ถูกขุดออกมาแล้ว แต่ยังไงก็ยังคงเป็น Catalyst ช่วยผลักดันราคาให้ขึ้นอยู่ดี

ส่วนเรื่องของ Macroeconomics นั้น FED กำลังขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปในช่วงพีคในเดือนพฤษภาคม 2023 นี้ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะคงที่ไประยะหนึ่งก่อนที่ FED จะทำการผ่อนคลายในเชิงนโยบายการเงิน สรุปมองว่าช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าเก็บสะสม Bitcoin ละรอให้ราคา Outperform

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad