เตือนภัยสุขภาพ“โรยเกลือใส่ในกาแฟ” เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เตือนภัยสุขภาพ“โรยเกลือใส่ในกาแฟ” เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย โดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม



 กลายเป็นกระแสทางโซเชียลมีเดีย เทรนด์ใหม่มาแรง สำหรับการรับประทานกาแฟ ในลักษณะโรย

เกลือใส่ในกาแฟ ซึ่งเป็นไวรัลเป็นทางเลือกใหม่ของนักชิม โดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม ได้ให้คำแนะนำว่า ถ้าดื่มเป็นประจำจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพ ที่กังวลที่สุด คือ หากกะปริมาณเกลือด้วยมือ โดยไม่ใช้ช้อนตวงเกลือที่โรย หยิบมือ อาจมีปริมาณสูงถึง 0.5-1 กรัม คิดเป็นโซเดียม 200-400 มิลลิกรัมได้เลย ซึ่งคนไทยควรบริโภคเกลือไม่เกิน 5 กรัมต่อวัน (โซเดียม 2,000 มิลลิกรัม) แต่จากการสำรวจพบว่า คนไทยบริโภคเกลือเฉลี่ย 9.1 กรัมต่อวัน (โซเดียม 3,600 มิลลิกรัม) ซึ่งสูงเกือบ 2 เท่า ของที่ร่างกายควรได้รับ โดยส่วนใหญ่ได้รับโซเดียมมาจากการเติมเครื่องปรุงรสระหว่างการประกอบอาหาร อาหารพร้อมบริโภค อาหารกึ่งสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว

               อย่างไรก็ตามหากรับประทานเกลือที่อยู่ในกาแฟในปริมาณ 200 ถึง 400 กรัม คิดเป็น 10-20% ของความต้องการปริมาณโซเดียมแต่ละวัน ผู้บริโภคจึงควรมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการลิ้นเปลี่ยนรสชาติ หรือบางครั้งเกลืออาจทำให้รสชาติขมน้อยลง แต่ก็จะกลบความเข้มและรสชาดดั้งเดิมของกาแฟที่คอกาแฟเคยชื่นชอบ


รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าวว่า 
การดื่มเครื่องดื่มที่มีทั้งรสชาติหวานและเค็มมากเป็นประจำ นอกจากจะทำให้หน้าบวม ขาบวม ยังเสี่ยงต่อโรคอ้วน เบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งนำไปสู่โรคไต โรคหัวใจและอัมพาตได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต จะทำให้โรคกำเริบได้

คนปกติก็ไม่ควรได้โซเดียมจากเครื่องดื่มเพราะปกติเราได้โซเดียมจากอาหารหลักมากเกินพออยู่แล้ว และสถานการณ์การกินโซเดียมเกินของคนไทยเกือบ เท่า เราต้องช่วยกันรณรงค์ให้กินหวานและเค็มลดลง การขายสินค้าควรตั้งอยู่บนพื้นฐานด้านสุขภาพของผู้บริโภคด้วย และไม่ควรสร้างแบบอย่างที่อันตรายสำหรับคนรุ่นใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad