ธนาคารกรุงเทพ แท็กทีมแบงก์เพอร์มาตา ต่อยอดความสำเร็จ L/C on Blockchain รุกตลาดเคมีภัณฑ์ไทย-อินโดฯ ลูกค้าพึงพอใจทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง หนุนธุรกิจพัฒนาการทำงานให้เป็นดิจิทัลทั้งกระบวนการ สอดรับแนวคิดธุรกิจสีเขียว เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ธนาคารกรุงเทพ แท็กทีมแบงก์เพอร์มาตา ต่อยอดความสำเร็จ L/C on Blockchain รุกตลาดเคมีภัณฑ์ไทย-อินโดฯ ลูกค้าพึงพอใจทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง หนุนธุรกิจพัฒนาการทำงานให้เป็นดิจิทัลทั้งกระบวนการ สอดรับแนวคิดธุรกิจสีเขียว เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

 ธนาคารกรุงเทพ ผนึกกำลังแบงก์เพอร์มาตา ต่อยอดความสำเร็จบริการ L/C on Blockchain ชูจุดแข็งเครือข่ายธุรกิจข้ามพรมแดน เจาะธุรกิจเคมีภัณฑ์ไทย-อินโดฯ ประเดิมลูกค้า ‘TPE-Lautan Luas’ ทดลองใช้บริการ Trade Finance ยุคใหม่ ช่วยลดขั้นตอน ลดความเสี่ยง ลดค่าใช้จ่าย ลูกค้าพึงพอใจและมีแผนทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง หนุนธุรกิจพัฒนาการทำงานให้เป็นดิจิทัลทั้งกระบวนการ สอดรับแนวคิดธุรกิจสีเขียว ตอบโจทย์การเติบโตอย่างยั่งยืน

 


นายพิพัฒน์ อัสสมงคล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่
 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “การค้าระหว่างประเทศมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ การทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศโดยทั่วไปจะมีกระบวนการหลายขั้นตอน มีการใช้เอกสารแบบกระดาษจำนวนมาก ซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญของการค้าระหว่างประเทศ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ธนาคารจึงได้พัฒนานวัตกรรม เดินหน้ารุกตลาดบริการเลตเตอร์ออฟเครดิตบนบล็อกเชน หรือ L/C on Blockchain ซึ่งเป็นบริการที่นำ Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform มาเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน เพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ* ล่าสุดธนาคารได้ผนึกความร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา นำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวให้แก่ลูกค้าของทั้งสองธนาคารในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โดยธนาคารประสบความสำเร็จในการสนับสนุนให้บริษัท ไทยโพลิเอททีลีน จำกัด (TPE) บริษัทในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ เอสซีจีซี (SCGC) ซึ่งส่งออกเม็ดพลาสติกจากไทยไปอินโดนีเซีย สามารถยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Full electronic presentation) สำหรับการขนส่งทางทะเลแบบตู้คอนเทนเนอร์ ลดการใช้กระดาษ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเก็บตู้สินค้าชั่วคราวไว้ในลานภายในท่าเรือ ทำให้คู่ค้าในประเทศอินโดนีเซียได้รับสินค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ คู่ค้าทั้งสองฝ่ายมีความพึงพอใจ ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการเริ่มใช้บริการ 

 

ธนาคารได้ร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา และ TPE เพื่อให้บริการ L/C on Blockchain สำหรับการส่งออกสินค้าไปให้แก่บริษัท Lautan Luas ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของ TPE ในอินโดนีเซีย โดยบริษัท Lautan Luas อยู่ในธุรกิจจัดหาเคมีภัณฑ์ให้แก่ผู้ใช้ปลายทางในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 2,000 ราย ในอินโดนีเซียและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริการนี้ช่วยให้คู่ค้าทั้งสองฝ่ายสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในร่างใบคำขอเปิด L/ระหว่างกันได้ตลอดเวลา ยกระดับความโปร่งใสในการทำธุรกรรม ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาด สามารถติดตามข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วผ่านช่องทางดิจิทัล สร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้าทั้งสองฝ่าย และได้มีแผนในการใช้บริการนี้อย่างต่อเนื่อง”

 

จากความสำเร็จดังกล่าว นายพิพัฒน์ กล่าวเสริมว่า “นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งด้านเครือข่ายการให้บริการของธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา ที่จะประสานความร่วมมือระหว่างกันเพื่อสนับสนุนธุรกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศ (International Trade) ผ่านบริการ L/C on Blockchain ที่สามารถปรับใช้เข้ากับธุรกิจต่าง ๆ ได้หลากหลายตามความต้องการและลักษณะธุรกิจของลูกค้า เช่น รองรับการส่งออกและยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินหลายครั้ง ภายใต้ L/เดียวกัน เป็นต้น

 

บริการนี้นับเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของธนาคารกรุงเทพ ในฐานะ ‘เพื่อนคู่คิด’ ที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาทางการเงินเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ อีกทั้งเป็นการยกระดับการทำงานในขั้นตอนต่าง ๆ ของทุกฝ่ายได้เร็วขึ้นและมีต้นทุนที่ถูกลง  ด้วยเครือข่ายธนาคารในต่างประเทศที่แข็งแกร่งและความร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา ทำให้เราสามารถส่งมอบบริการและประสบการณ์ที่ดีไปยังลูกค้าในไทยและคู่ค้าที่อยู่ในต่างประเทศได้อีกด้วย และที่สำคัญการปรับมาใช้ระบบดิจิทัลทั้งกระบวนการยังช่วยลดการใช้กระดาษและการขนส่งต่าง ๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ปล่อยก๊าซคาร์บอน จึงเท่ากับได้ช่วยส่งเสริมแนวคิดธุรกิจสีเขียวซึ่งเป็นอีกหนึ่งมิติของการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ธนาคารกรุงเทพให้ความสำคัญอีกด้วย”

 


นาย
ดาร์วิน วิโบโว ผู้อำนวยการโฮลเซลส์แบงก์กิ้ง ธนาคารเพอร์มาตา กล่าวว่า “การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศเป็นความมุ่งมั่นที่ธนาคารจะช่วยลูกค้าผู้ประกอบการ ประหยัดเวลา ลดความเสี่ยงจากการทุจริตปลอมแปลงข้อมูล ตลอดจนปรับปรุงขั้นตอนในการทำธุรกรรม เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้เร็วขึ้น นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการลดการใช้กระดาษและลดมลพิษจากคาร์บอน โดยธนาคารเพอร์มาตาเป็นธนาคารแห่งแรกในประเทศอินโดนีเซีย ที่ให้บริการการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มบล็อกเชน”

 


นายกุลเชฏฐ์ ธาราจันทร์ รองผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน 
บริษัท เอสซีจี  เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC กล่าวว่า “TPE ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี เคมิคอลส์ มุ่งมั่นที่จะนำนวัตกรรมมาปรับใช้เพื่อให้สามารถส่งมอบบริการที่มีความปลอดภัย สะดวกและรวดเร็ว สอดรับกับการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับแนวทาง ESG มากยิ่งขึ้น จึงได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา ในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน มาใช้ในการทำธุรกรรม L/กับคู่ค้าบริษัท Lautan Luas Tbk ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้ติดตามสถานะธุรกรรมจากทุกฝ่ายได้ทันที โปร่งใส ในกระบวนการร่างใบคำขอเปิด L/C การรับ L/และยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินในรูปแบบดิจิทัลได้ทั้งกระบวนการ ไม่เพียงแต่ลดระยะเวลาและการใช้กระดาษในการทำธุรกรรมลงอย่างมาก แต่ยังช่วย Lautan Luas ลดค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่อาจเกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายค่าลานสำหรับการเก็บตู้สินค้าไว้ที่ท่าเรือกรณีสินค้าถึงท่าเรือปลายทางก่อนใบตราส่งสินค้าทางทะเล ทำให้ Lautan Luas ได้รับความพึงพอใจ และมุ่งหวังจะทำธุรกรรม L/C on Blockchain กับ TPE อย่างต่อเนื่อง”

 


นาย
ริชชี่ แมสริน ผู้จัดการฝ่ายคอร์ปอเรทแบงก์กิ้ง บริษัท Lautan Luas กล่าวสนับสนุนว่า “เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ธนาคารเพอร์มาตาให้บริการ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม L/สำหรับการนำเข้า โดยการดำเนินการกับซัพพลายเออร์ ตั้งแต่การร่างเอกสาร L/C Application ไปจนถึงการเรียกเก็บเงินสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มบล็อกเชน นอกจากนี้ยังสามารถรับเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าแบบดิจิทัลผ่านทางแพลตฟอร์มดังกล่าว ช่วยให้กระบวนการรับสินค้าที่ท่าเรือรวดเร็วยิ่งขึ้น”

 

สำหรับลูกค้าที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าธุรกิจ โทร. 0 2031 7888

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad