10 ไฮไลท์เด็ด! ที่จะพาคุณไปรู้จักอีสานอย่างสร้างสรรค์ ในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

10 ไฮไลท์เด็ด! ที่จะพาคุณไปรู้จักอีสานอย่างสร้างสรรค์ ในงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565

 


เตรียมปักหมุดมุ่งสู่ อีสานดินแดนแห่ง ความม่วนที่ร่ำรวยไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น สีสัน ความสนุกสนาน และความจัดจ้านของความคิดสร้างสรรค์อันน่าทึ่ง ในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 (Isan Creative Festival 2022) มหกรรมงานสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสานที่มัดรวมความสนุกและความรู้ไว้ครบครันในงานเดียว พร้อมกิจกรรมการร่วมสนุกและแลกเปลี่ยนไอเดีย เพื่อเชื่อมโยงทุกสรรพสิ่งอย่างสร้างสรรค์และเป็นจริงได้ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น (TCDC Khon Kaen) และย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์-กังสดาล ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 6 มีนาคม นี้

 

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น (TCDC Khon Kaen)  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ“เทศกาลงานออกแบบฯ” หรือที่เรียกว่า “Design Week” หรือ “Design Festival” ที่ถูกจัดขึ้นตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ กว่า 150 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของ CEA ในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการยกระดับผู้ประกอบการและสนับสนุนบุคลากรสร้างสรรค์ ให้เกิดการเชื่อมโยงกับภูมิปัญญา วัฒนธรรม และภาคการผลิต ซึ่งเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 เป็นพื้นที่สำหรับการจัดแสดงผลงานโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ เครือข่ายนักสร้างสรรค์ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ภายใต้บรรยากาศที่คงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของภาคอีสาน อันเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รื่นเริง มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและประเพณี มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ คือ

1. สนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยนักออกแบบและธุรกิจร่วมกันนำเสนอวิสัยทัศน์ด้านการออก แบบ และสร้างเครือข่ายให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ก้าวหน้าต่อเนื่อง

2. ต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรมและสินทรัพย์ท้องถิ่น สร้างโอกาสทางธุรกิจในการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม และสินทรัพย์ท้องถิ่น โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และงานออกแบบ ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตและรายได้ที่เพิ่มขึ้น

3. ผลักดันเมืองสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและ สาธารณูปโภค ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมรองรับการทำงานด้านการออกแบบ และเชื่อมโยงความร่วมมือกับเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์อื่น ๆ

 

โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม Think Link Things: วิเคราะห์ เชื่อมโยง ทุกสรรพสิ่ง” ซึ่งเป็นวลีในภาษาอังกฤษที่มีความหมายสุดพิเศษซ่อนอยู่จากการพ้องเสียงกับ ติง ลิ่ง ติงคำสร้อยที่มักปรากฎอยู่ในเพลงกล่อมเด็กพื้นบ้านของอีสาน ที่บ่งบอกถึงความสนุกสนานและความมีอารมณ์ขัน และยังปรากฏอยู่ในเนื้อเพลงอีสานม่วนงันซึ่งเป็นเพลงประจำเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564 ธีม Think Link Things” จึงไม่ใช่แค่เพียง

การคิดวิเคราะห์และนำทุกสิ่งมาเชื่อมโยงกัน แต่ยังเป็นแนวคิดหลักที่หมายถึง การนำศักยภาพด้านความ คิดสร้างสรรค์ของภาคอีสาน ทั้งภูมิปัญญาพื้นบ้านและวัฒนธรรมพื้นถิ่น มาต่อยอดร่วมกับเทคโนโลยีนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยงสู่ความเป็นไปได้ใหม่ เพื่อส่งเสริมให้อีสานกลายเป็นภูมิภาคแห่งความคิดสร้างสรรค์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนอีสานในท้ายที่สุด

 

งานในครั้งนี้จัดขึ้นในพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดขอนแก่น 2 ย่านหลัก คือ ย่านกังสดาล (Kungsadan) ย่านซึ่งเต็มไปด้วยพลวัต ปรับเปลี่ยนว่องไว เป็นพื้นที่ที่ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความหลากหลาย มาปะทะและรวมตัวกันจนเกิดเป็นเสน่ห์อันลงตัว รวมถึงยังเป็นที่ตั้งของ TCDC ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น, ย่านศรีจันทร์ (Srichan) ย่านเมืองเก่าและย่านธุรกิจสำคัญของจังหวัด สำหรับคนขอนแก่นและคนอีสาน ศรีจันทร์คือย่านแห่งชีวิต คือพื้นที่ซึ่งความทรงจำในอดีตผสานรวมกับความเป็นไปได้ใหม่ในอนาคตอย่างลงตัว โดยมีการจัดรถโดยสารของงานเทศกาลฯ ไว้รองรับการเดินทางระหว่างย่านกังสดาลและย่านศรีจันทร์ให้เดินทางฟรี ตลอดงาน แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ นอกจากจะมีกิจกรรมออนไซต์ที่จัดขึ้นใน 2 ย่านหลักแล้ว ยังมีนิทรรศการบางส่วนที่จัดไว้บน “เวลาเวิร์ส” (Velaverse) ซึ่งเป็นโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse แห่งแรกของจังหวัดนครราชสีมาอีกด้วย!

 

พลาดไม่ได้กับ 10 ไฮไลท์เด็ด! ที่จะพาคุณไปรู้จักอีสานอย่างสร้างสรรค์

1.      ปลูก เด็ด เฮ็ด เฮียนฮู้ (Lunch & Learn Project: School Yard Lunch)

จากโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนประถมศึกษาภายใต้งบ 21 บาทต่อคน (Lunch & Learn) สู่การพัฒนาวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นอาหารกลางวันของโรงเรียน ในปีนี้ โครงการจะทำงานร่วมกันกับเกษตรกร แม่ครัว บุคลากร และนักเรียนในโรงเรียน เพื่อพัฒนาเมนูอาหารกลางวันโดยคำนึงถึงการใช้วัตถุดิบท้องถิ่น และสารอาหารเป็นหลัก

พิกัด : TCDC ขอนแก่น

 

2. จ้วดทอล์ก (Juad Talk: Isan Next)

ทอล์กที่จะทำให้เห็นความเป็นไปได้ของอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมบันเทิง และอุตสาหกรรมงานฝีมือและการออกแบบ ว่าเราจะสามารถนำสิ่งที่มีอยู่มาสร้างสรรค์ใหม่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร โดยวิทยากรชาวอีสานรุ่นใหม่ 6 ท่านที่พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ให้เข้าใจง่ายแบบจ้วดๆ

พิกัด : TCDC ขอนแก่น / Online Platforms

 

 

3. ฉายฮู้ป หน้าฮ้าน กลางย่านศรีจันทร์ (Projection Mapping Show)

การแสดงแสง สี เสียง ผ่านเทคนิค Projection Mapping ที่เชื่อมโยงการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์เข้ากับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อนำเสนอศักยภาพ สินทรัพย์ และเรื่องราวของวัฒนธรรมและหมอลำ

พิกัด : โรงแรมสวัสดี (Sawasdee Hotel)

 

4. มักหมัก (Isan Flavour Library)

ภูมิปัญญาการหมักดองของอีสานเป็นสิ่งที่อยู่ในวัฒนธรรมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ศาสตร์การถนอมอาหารเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความซับซ้อนและความหลากหลายของรสชาติขึ้น ความลับของรสชาติอันมาจากความหลากหลายของการหมักดองอีสาน จะถูกคลี่ออกมาเป็น นิทรรศการ มักหมัก

พิกัด : TCDC ขอนแก่น

 

5. ตลาดดีคัก 2 แห่ง (D-KAK Market TCDC & D-KAK Market in The City)

การออกร้านของบรรดาดีไซเนอร์และผู้ประกอบการสร้างสรรค์หน้าใหม่ จำนวนกว่า 65 ร้านค้า และตลาดที่เปิดพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการในย่านศรีจันทร์ได้นำสินค้าที่น่าสนใจมาจำหน่าย เราได้คัดสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์และคุณภาพจากอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยรวบรวมร้านค้าที่ผ่านการคัดเลือก สินค้าจึงมีเอกลักษณ์ มีคุณภาพ และใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน

พิกัด : TCDC ขอนแก่น และสถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น

 

6. เวิร์กชอป (Creative Workshop)

กิจกรรมสำคัญที่ทำหน้าที่เป็นช่องทางในการถ่ายทอดความรู้ในเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2565 ผู้ร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ประกอบด้วย นักสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมบันเทิง นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ และนักเรียนนักศึกษาทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้และเข้าใจการทำงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้ประกอบการสร้างสรรค์

พิกัด : TCDC ขอนแก่น และสถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น

 

7. หนังสั้นในย่านย่อย (Sub-District Shot Film)

ภาพยนตร์สั้นที่จะมาเล่าเรื่องของย่านย่อย ภายในย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์ ผ่านมุมมองของผู้กำกับมืออาชีพ โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่

พิกัด : TCDC ขอนแก่น

 

8. เล่นแร่ แปรผ้า (House of Fabric-Ation)

นิทรรศการเล่นแร่แปรผ้า นำเสนอสิ่งทออีสานที่รังสรรค์ขึ้นจากการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาผสานเข้ากับการออกแบบ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอัตลักษณ์ของภูมิภาค เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานให้มีรูปแบบร่วมสมัยตามมาตรฐานสากล

พิกัด : สถานีขนส่งปรับอากาศจังหวัดขอนแก่น (สมบัติทัวร์)

 

9. เยี่ยมยามบ้านหมอลำ (Molam House Hopping)

กิจกรรมที่จะพาไปเก็บเกี่ยวความสนุกสนานและความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของหมอลำในยุคสมัยต่าง ๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอีสานที่สืบทอดมายาวนาน ณ ชุมชนแหล่งกำเนิดหมอลำคณะต่าง ๆ

พิกัด : ชุมชนแหล่งกำเนิดหมอลำคณะต่าง ๆ

 

10.อีสานบ้านเฮา (Isan Our Home (town))

พื้นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ บ้านเฮาที่ผสานสินทรัพย์ทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และนวัตกรรม ผ่านเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำเสนอเรื่องราวของเมืองศักยภาพ อย่าง สกลนคร นครราชสีมา มุกดาหาร และมหาสารคาม ที่นำสินทรัพย์และความคิดสร้างสรรค์ของคนในพื้นที่มาปลุกปั้นให้เมืองก้าวสู่การเป็น พื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

พิกัด : 1502 Creative Sharing Space

 

มาร่วม Think นอกกรอบ แล้ว Link วิถีของวัฒนธรรมอีสาน ไปสู่ Things ทุกสรรพสิ่งอย่างสร้างสรรค์ไปด้วยกัน ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น (TCDC Khon Kaen) และ ย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์-กังสดาล

25 กุมภาพันธ์ 6 มีนาคม 2565 หรือสามารถติดตามความม่วน และข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่www.Isancreativefestival.com, FB/IG : Isancreativefestival, Line: @isancf

 

#isancf2022  #isancreativefestival #เทศกาลอีสานสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad