ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ ลอดทะลุ 15 ช่องประตู ณ อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

ปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ ลอดทะลุ 15 ช่องประตู ณ อุทยานประวัติศาสตร์เขาพนมรุ้ง

แสงอรุณแรกยามตะวันรุ่ง พุ่งผ่าน 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์​ ​วันที่ 3-4-5​ เมษายน 2562​ ความอัศจรรย์แห่ง​มหาเทวาลัยซึ่งตั้งตระหง่านบนภูเขาไฟพนมรุ้ง​  
นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.บุรีรัมย์ กล่าวว่า​ ปรากฏการณ์ที่พระอาทิตย์จะส่องแสงลอดทะลุช่องประตูทั้ง 15 บานของปราสาทพนมรุ้ง ในรอบ 1 ปี   จะมีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์นี้เพียง 4 ครั้ง คือ เห็นพระอาทิตย์ขึ้น 2 ครั้ง ในเดือนเมษายนและกันยายน และเห็นพระอาทิตย์ตกอีก 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคมและตุลาคม  ซึ่งในปี 2562 ช่วงเวลาที่คาดการณ์ว่าจะเกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดังกล่าว มีดังนี้
พระอาทิตย์ขึ้น วันที่ 3-4-5 เมษายน และ วันที่ 8-9-10 กันยายน
พระอาทิตย์ตก วันที่ 5-6-7 มีนาคม และ วันที่ 5-6-7 ตุลาคม
ความมหัศจรรย์ของปราสาทพนมรุ้ง รังสรรค์มาจากภูมิปัญญาอันแยบยลของคนโบราณ ที่ถ่ายทอดความศรัทธาในศาสนาฮินดู ลัทธิไศวะนิกายผ่านก้อนหินนับร้อย   นับพันก้อน ก่อร่างสร้างเป็นความยิ่งใหญ่แห่งเทวสถานบนยอดภูเขาไฟหนึ่งในหกลูกของเมืองบุรีรัมย์
สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ในช่วงเดือนเมษายน ยังสามารถเข้าร่วมงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ซึ่งกำหนดจัดในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน ภายในงานมีกิจกรรมต้องห้ามพลาด เช่น พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ปราสาทพนมรุ้ง ชมขบวนแห่พระนางภูปตินทรลักษมีเทวีและเทพพาหนะทั้งสิบ การแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสมบอกเล่าเรื่องราวพนมรุ้ง
แวะชิมอาหารพื้นเมืองโบราณตามแบบท่องเที่ยววิถีไทย ณ “ตลาดย้อนยุคเมืองแปะ” ชมและเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก ณ บริเวณลานโพธิ์ก่อนขึ้นปราสาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad