มือท็อปสมัครเล่นหวังตามรอย อาฒยา คว้าแชมป์ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่สิงคโปร์ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

มือท็อปสมัครเล่นหวังตามรอย อาฒยา คว้าแชมป์ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่สิงคโปร์



 สิงคโปร์ศึกกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก รายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” หรือ ดับเบิลยูเอเอพีครบรอบจัดการแข่งขันปีที่ ในปีนี้ ณ สนามสิงคโปร์ ไอส์แลนด์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟมือสมัครเล่นชั้นนำร่วมชิงชัย 85 คน จาก 22 ประเทศ หวังเดินตามรอย อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟดาวดังของไทยที่คว้าแชมป์รายการนี้เป็นคนแรก ก่อนก้าวไปขึ้นไปประสบความสำเร็จในระดับอาชีพ สู่การเป็นมือหนึ่งของโลก

           

การแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ถือเป็นเวทีมอบโอกาสเปลี่ยนชีวิต โดยแชมป์จะได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ รายการ ได้แก่ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่นอามังดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เซฟรอน แชมเปี้ยนชิพ รวมถึงรายการ ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพ และ ไอเอสพีเอ ฮานดะ วีเมนส์ ออสเตรเลียน โอเพ่น รวมถึงได้รับสิทธิ์ร่วมแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นสตรีรายการใหญ่อย่าง ออกัสต้า เนชั่นแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ ทำให้การแข่งขันกอล์ฟรายการวีเมนส์ เอเชีย-แปซิฟิก เมเจอร์ เป็นทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์สมัครเล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาค และสามารถสานฝันสู่การเป็นนักกอล์ฟระดับแถวหน้าของโลก

            

โดยการแข่งขันรายการนี้จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ในปี 2018 ซึ่ง จีน-อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟดาวดังของไทย สร้างผลงานคว้าแชมป์ไปครอง หลังดวลเพลย์ออฟ คน เอาชนะ ยูกะ ซาโะ จากฟิลิปปินส์, ยูนะ นิชิมูระ จากญี่ปุ่นและ เวนยัง เคย์ จากนิวซีแลนด์ ในครั้งนั้นยังมี แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ นักกอล์ฟชื่อดังของไทยอีกคนร่วมชิงชัยด้วยโดยจบอันดับ 15 ร่วม

           

สำหรับอาฒยา คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์มาแล้ว รายการ และเคยขึ้นครองมือ ของโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในสัปดาห์เดียวกับที่มีการแข่งขันกอล์ฟดับเบิลยูเอเอพี ณ สนามสยามคันทรีคลับ พัทยา ที่ประเทศไทย ส่วนซาโะ คว้าแชมป์เมเจอร์รายการ ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น ในปี 2021 ขณะที่แพตตี้ ได้แชมป์เมเจอร์รายการเอเอ็นเอ อินสไปเรชัน ในปีเดียวกัน ด้าน นิชิมูระ เทิร์นโปรในช่วงท้ายปี 2020 และคว้าแชมป์ในเจแปน แอลพีจีเอ มาแล้ว  รายการ

 

โดยทั้ง อาฒยา, ซาโซะ และแพตตี้ มีโปรแกรมกลับมาเยือนสิงคโปร์อีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ รายการ เอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 

           

โปรจีน อาฒยา เล่าย้อนถึงประสบการณ์คว้าแชมป์ดับเบิลยูเอเอพี ที่สิงคโปร์ในปี 2018 ว่า “สิงคโปร์มอบความทรงจำที่ยอดเยี่ยมมากมายสำหรับฉัน การคว้าแชมป์รายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในปี 2018 ตอนอายุ 15 ปี เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสเวทีระดับโลก โดยได้รับเชิญร่วมแข่งขันรายการเมเจอร์ครั้งแรกในรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพน และเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในปีนั้นด้วย ความทรงจำที่ได้รับจากการร่วมแข่งขันรายการดับเบิลยูเอเอพี จะยังอยู่ในใจเสมอ รวมถึงโอกาสสร้างมิตรภาพระหว่างการแข่งขัน และยังมาพบกันในแอลพีจีเอทัวร์ในปัจจุบัน หวังว่านักกอล์ฟทุกคนที่ร่วมแข่งขันรายการดับเบิลยูเอเอพีในสัปดาห์หน้าจะทำผลงานได้ดีมีสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยม และได้มาพบกันในแอลพีจีเอทัวร์ใอนาคต”

           


ด้าน อลอยซ่า มาร์กีลา อเตียนซ่า นักกอล์ฟสมัครเล่นมือวางอันดับดีสุดจากประเทศเจ้าภาพ ซึ่งส่งนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน คน เพื่อลงชิงชัยรายการดับเบิลยูเอเอพี เป็นครั้งที่สาม โดยเจ้าของเหรียญเงินซีเกมส์ 2022 ที่เวียดนาม ตั้งเป้าทำผลงานดีกว่าปีที่แล้วซึ่งจบอันดับ 43 ร่วม

 

อลอยซ่า นักกอล์ฟ วัย 24 ปี ซึ่งเล่นให้ทีมชาติสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2020 กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่สิงคโปร์ได้เป็นเจ้าภาจัดการแข่งขันกอล์ฟรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก อีกครั้ง นี่คือโอกาสเปลี่ยนชีวิต และฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลงเล่นในบ้านต่อหน้าเพื่อนๆและครอบครัว พวกเราต่างเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันรายการนี้ เชื่อว่าทุกคนจะติดตามการแข่งขันเอชเอสบีซี วีเมนส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ และตามให้กำลังใจนักกอล์ฟที่ตัวเองชื่นชอบในสัปดาห์นี้เช่นกัน กอล์ฟรายการนี้ทัวร์นาเมนท์ที่ยอดเยี่ยม การได้ดูนักกอล์ฟมือดีระดับโลกอาจเป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญให้กับเราได้  สำหรับอาฒยา, ยูกะ และแพตตี้ เพิ่งลงแข่งในรายการดับเบิลยูเอเอพี เมื่อไม่นานนี้ ฉันคงส่งแรงใจเชียร์ทั้งสามคนเป็นพิเศษ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราจะได้ร่วมแข่งขันกับทั้งสามคนในแอลพีจีเอทัวร์ในไม่ช้า และเป็นแรงบันดาลใจกับนักกอล์ฟในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกรุ่นหลัง

           

ทั้งนี้การแข่งขันกอล์ฟรายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก 2023” กลับมาจัดการแข่งขันในเดือนมีนาคม ตามที่เคยจัดตั้งแต่เริ่มต้น หลังจากต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการวันแข่งในสองครั้งหลังสุดเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีนักกอล์ฟมือท็อป 100 สมัครเล่นโลก 17 คน เข้าร่วมประชันวงสวิง  นำทัพโดยผู้เล่นระดับแถวหน้าจากประเทศญี่ปุ่นเกาหลีใต้ไทยไต้หวัน และออสเตรเลีย พร้อมต้อนรับสองประเทศน้องใหม่อย่าง กาตาร์ และเลบานอน ที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการดับเบิลยูเอเอพีเป็นครั้งแรกในปีนี้ด้วย

           

สำหรับการแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ จัดขึ้นจากความร่วมมือของอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อพัฒนาศักยภาพนักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาคก้าวสู่เวทีระดับโลกและเป็นเวทีที่มอบโอกาสสำคัญในการลงเล่นกอล์ฟรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ 3 รายการ โดยมีผู้ร่วมสนับสนุนอย่าง โรเล็กซ์นิปปอน คาบายา โอฮาโย โฮลดิงส์, ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป และซัมซุง โดยในการแข่งขัน ครั้งที่ผ่านมา อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟไทยคว้าแชมป์คนแรก ตามด้วย ยูกะ ยาสุดะ และ มิซูกิ ฮาชิโมโต้ จากญี่ปุ่น และฮวง ติง ชวน จากไต้หวัน

           

สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและรายละเอียดเพิ่มเติมของการแข่งขันกอล์ฟ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ได้ที่เว็บไซต์ www.randa.org/WAAP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad