สสว. จัดอบรมปฏิบัติการพัฒนาผู้ประกอบการสตาร์อัพ หวังต่อยอดใช้เทคโนโลยีทำการตลาดแบบยั่งยืน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สสว. จัดอบรมปฏิบัติการพัฒนาผู้ประกอบการสตาร์อัพ หวังต่อยอดใช้เทคโนโลยีทำการตลาดแบบยั่งยืน


สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ดำเนินโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่   (Early-Stage) 2562 จัด กิจกรรมเชิงลึก การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ: ตลาดออนไลน์ รวยก้าวกระโดด สื่อดียอด              ขายพุ่ง”(Digital Jump  Start) โดยร่วมกับมหาวิยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  มุ่งส่งเสริมพัฒนา และสร้างโอกาสการทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดียให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสตาร์อัพ (Early Stage) โดยมีผู้ประกอบการในโครงการเข้าร่วมสัมมนากว่า 200 ราย
การอบรมนับเป็นการสัมมนาเชิงลึกที่มุ่งให้ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ที่ใช้ไปพัฒนา ต่อยอดการทำธุรกิจของตนให้เหมาะสมกับการตลาดในปัจจุบัน โดยมีเนื้อหาเน้นการให้ความรู้และปฏิบัติการจัดการตลาดยุค 4.0 หรือยุคข้อมูลข่าวสาร ที่การตลาดต้องพึ่งเทคโนโลยีช่วยในการเข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้า เป็นการเชื่อมหน้าร้านแบบ ออฟไลน์เข้ากับออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก เป็นช่องทางนำเสนอสินค้าให้ เข้าถึงลูกค้า ได้ทั้งผู้ใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะติดต่อซื้อขายและแสดงความคิดเห็นหรือรีวิวสินค้า อันจะเป็น ประโยชน์ทั้งกับผู้ประกอบการและผู้บริโภค
        ทั้งนี้ สถิติการใช้อินเตอร์เนตของคนไทยขยายตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จากข้อมูลการวิจัยของ marketinggoops.com พบว่าคนไทยใช้เวลาบนโลกออนไลน์ นานกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน โดยใช้เวลากับสื่อ สังคมออนไลน์ (Social Media) นานถึง 3 ชั่วโมงต่อวัน มีบัญชีผู้ใช้ (Account) สื่อสังคมออนไลน์ เฉลี่ย 10.5 บัญชีต่อคน โดยมี เฟซบุ๊ก ยูทูบ และไลน์ (Facebook, YouTube, LINE) เป็นสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม 3 อันดับแรกของคนไทย  จึงถือได้ว่าตลาดออนไลน์คือโอกาสทำธุรกิจแบบไร้พรมแดน ในโลกยุค 4.0 อย่างแท้จริง
        นอกจากนี้ กิจกรรมเชิงลึกฯ ยังอบรมเกี่ยวกับช่องทางการติดต่อสมัยใหม่ คิวอาร์ โค้ด(QR Code : Scan at ME)  หมายถึงรหัสหรือสัญลักษณ์ที่มีการตอบสนองเร็ว เก็บข้อมูลได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลขและการใช้รหัสฐานสอง แทนตัวอักษร ตัวเลขและอักขระพิเศษต่างๆ (Binary) เช่น เว็บไซต์ เบอร์โทรศัพท์ ข้อความ อีเมล เป็นต้น



       

หลักการทำงานของ QR Code คล้ายบาร์โค้ด (Barcode) บนกล่องสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่ QR code สะดวกกว่าสามารถใช้ผ่านสมาร์ทโฟนมีโปรแกรมอ่านคิวอาร์ โค้ด (QR Code Reader) เพียงกล้องถ่ายรูปอ่าน QR code ข้อมูลที่ต้องการก็จะแสดงบนหน้าจอ สมาร์ทโฟนได้โดยตรง   จึงสะดวกต่อผู้ใช้ โดยญี่ปุ่นเป็น ประเทศอันดับต้นๆ ที่นำ QR code ไปใช้การโฆษณา อย่างกว้างขวาง จึงถือเป็นประโยชน์อย่างมาก ต่อผู้ประกอบการหรือเจ้าของสินค้า เรียกได้ว่าใช้เป็นสื่อโฆษณา และช่องทางติดต่อได้ในเวลาเดียวกัน
        นอกจากองค์ประกอบข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดออนไลน์ประสบความสำเร็จคือ ภาพถ่ายสินค้า  ที่จะเข้ามามีบทบาทในการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ โดยปัจจุบัน เทคโลยีได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก ทั้งเทคนิคการถ่ายภาพ การเลือกใช้เลนส์กล้อง  การจัดฉาก จัดวางสินค้า อุปกรณ์ตกแต่งหรือประกอบฉาก (prop) ที่ช่วยสร้างความโดดเด่น ให้สินค้า ให้ดูน่าสนใจและเหมาะสม หรือแม้แต่การปรับแต่งภาพห้สวยงามคมชัดก็สามารถกระทำได้อย่างรวดเร็วผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ  
        ปิดท้ายด้วยเวิร์คช็อพทดสอบตลาดด้วย Facebook Marketplace แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ที่มีจุดเด่น ช่วยค้นหาสินค้าได้ง่ายและสะดวกผ่านตัวคัดกรอง เช่น ราคาขั้นต่ำ-สูงสุด ประเภทสินค้าและกลุ่มที่ เราติดตามอยู่ ผู้ขายประกาศขายได้เอง อัปโหลดรูป รายละเอียดสินค้าลงหน้า Facebook Marketplace ไม่ต้องมีเพจหน้าร้าน และมีช่องทางติดต่อระหว่างผู้ซื้อได้โดยตรง
        การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ภายใต้งบประมาณการส่งเสริมผู้ประกอบการของโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Early Stage) 2562 ที่มุ่งหวังส่งเสริม พัฒนาให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวให้เข้าการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปเสริมสร้างธุรกิจของตนให้ยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad