ญี่ปุ่นเปิดอลังการ โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ญี่ปุ่นเปิดอลังการ โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

 


23 กรกฎาคม 2564 – โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จเป็นองค์ประธาน 2 นักกีฬาไทย "เอิน-แซมร่วมกันถือธงชาติเดินนำหน้าขบวนพาเหรดนักกีฬาไทยเข้าพิธีเป็นลำดับที่ 102 จากนักกีฬาทั้งหมด 205 ประเทศ  

                                                        


           

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เมื่อค่ำวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ที่สนามโอลิมปิกสเตเดี้ยม ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มข้น ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพิธีการในสนาม มีเพียงผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) , คณะกรรมการโอลิมปิคและคณะกรรมการจัดการแข่งขันของเจ้าภาพญี่ปุ่น รวมถึงแขกพิเศษจากประเทศต่างๆ ตัวแทนของแต่ละชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงผู้นำประเทศต่างๆเข้าร่วมกว่า 15 ระเทศ และ นายพิพัฒน์ รัชกิจ ประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมพิธีด้วย 

           


พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ในครั้งนี้เจ้าภาพ ญี่ปุ่นได้วางแนวคิดจัดภายใต้ชื่อ การรวมใจเป็นหนึ่งเดียวของมวลมนุษยชาติ ซึ่งกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด 19 พิธีเริ่มในเวลา 20.30 .ท้องถิ่น ดยสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน มีพิธีการกล่าวรายงานการจัดการแข่งขันโดย เซอิโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว2020 และ โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวสุนทรพจน์ถึงการจัดการแข่งขันครั้งนี้ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด 19

 


โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่ให้ความสำคัญในด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก นอกจากการคัดเลือกตัวแทนแต่ละทวีปมาร่วมถือธงเพื่อใช้ในการกล่าวคำปฏิญาณตน โดย ผู้ทำหน้าที่ถือธงในแต่ละทวีปมีดังนี้ เอเชีย เคนโตะ โมโมตะ นักแบดมินตัน อดีตแชมป์โลก 2 สมัย และมือ 1 ของโลกชาวญี่ปุ่นแอฟริกาใต้  เมห์ดี เอสซาดิค คุณหมอนักไตรกีฬาชาวโมร็อคโกอเมริกา  พอล่าปาเรโต นักยูโดสาวชาวอาร์เจนติน่า เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ที่ ริโอ เดอจาเนโร 2016 และแชมป์โลกเมื่อปี 2015, โอเชียเนีย อีเลน่า กาเลียโบวิทช์ คุณหมอนักแม่นปืนสาวชาวออสเตรเลีย แชมป์โลกยิงปืน ปี 2018, ยุโรป เปาลา โอเกชี อีโกนู นักวอลเลย์บอลชาวอิตาลี เจ้าของเหรียญเงิน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2018 และกลุ่มประเทศผู้ลี้ภัย  ไซรีลล์ ากัต ชัตเชต ที่ 2 นักยกน้ำหนัก ที่ลี้ภัยมาจากประเทศ แคเมอรูน มาอยู่ที่สหราชอาณาจักร ก่อนจะคว้าแชมป์ยกน้ำหนักของ อังกฤษ ถึง 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2017-19

           


การเดินขบวนพาเหรดของนักกีฬาจาก 205 ประเทศยึดหลักความเสมอภาคทางเพศ ด้วยการให้นักกีฬาชาย-หญิงเป็นผู้ถือธงชาติของตนเองนำหน้าขบวนพาเหรดเข้าสู่สนามซึ่งทัพนักกีฬาไทยเดินพาเหรดเข้าสู่สนามในลำดับที่ 102 ตามตัวอักษรของญี่ปุ่น โดยเอิน’ ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักยิงปืนหญิง และ ‘แซม’ เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงปืนเป้าบินชาย เป็นผู้ถือธงชาติไทยเข้าสู่สนาม ขณะที่ทัพนักกีฬาญี่ปุ่น เจ้าภาพเดินพาเหรดปิดท้ายขบวน

 

ด้านการแสดงต่างๆเจ้าภาพพยายามจัดอย่างเรียบง่าย แต่เต็มไปความหมายที่น่าประทับใจ ดยมุ่งเน้นไปที่การเผชิญกับวิกฤติ โควิด-19 ที่มีผลกระทบทำให้ชาวโลกต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะการณ์ใหม่ ซึ่งบรรดานักกีฬาต้องซ้อม และแข่งขันท่ามกลางสถานการณ์ ด้วยหัวใจที่เด็ดเดี่ยว และมุ่งมั่น ารแสดงแสงสี จินตลีลา ประกอบเพล พร้อมสอดแทรกด้านศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นเข้าไปในชุดการแสดงที่ชื่อ A LASTING LEGACY ซึ่งจะพาย้อนรำลึกถึงการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกปี 1964 ของญี่ปุ่น ด้วยการสร้างวงแหวนโอลิมปิก โดยนำไม้จาก 47 จังหวัดทั่วญี่ปุ่นมาใช้สร้างสัญลักษณ์ของการแข่งขันในพิธีเปิด และปิดการแข่งขั เพื่อสะท้อนความเป็นชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านป่าไม้ รวมถึงเทคนิคด้านงานไม้ที่มีมาตั้งแต่สมัย เอโดะ รวมทั้งยังมีการจุดพลุไฟ 324 ลูก

 

นอกจากนี้มีการใช้ภาพของ โชทาโร่ คาเนดะ ตัวเอกจากการ์ตูนซีรีส์เรื่อง อากิระขี่มอเตอร์ไซค์สีแดงคันเก่งเข้ามาในสนามในช่วงแรกของการแสดง ซึ่งถือเป็นความบังเอิญกับสถานการณ์ในปัจจุบัน หลังจากการ์ตูนเรื่องดังกล่าวมีเนื้อหาส่วนหนึ่งที่ระบุว่าโลกจะเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ขึ้นในปี 2020 ก่อนจะเข้าสู่การแสดงชุด Welcome to Neo-Tokyo ซึ่งจะมีนักเต้นชื่อดังอย่าง ไดอิจิ มิอูระ และ โคฮารุ ซูกาวาระ ร่วมแสดงหลังจากนั้นจะมีการย้อนภาพความทรงจำเมื่อครั้งที่กรุงโตเกียวได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 1964 ตามด้วยการแสดงจาก นาโอมิ วาตานาเบ นักแสดงตลกและดีไซน์เนอร์สาวชื่อดัง ซึ่งนำไปสู่การเดินเข้าสู่สนามของนักกีฬาจากชาติต่าง  ในชื่อชุดการแสดงว่า The Last Mission ปิดท้ายด้วยภาพของ มาริโอ ตัวการ์ตูนชื่อดังบนจอขนาดยักษ์ร่วมโชว์ไปพร้อมกับเหล่านักระบำใต้น้ำในชื่อชุดว่า Let The Games Begins,  การแสดงTIME TO SHINE เป็นโชว์ที่แสดงออกถึงเมืองโตเกียว และความพร้อมของเมืองโตเกียว ก่อนที่จะมีการแสดง าบูกิ ซึ่งถือเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของ ญี่ปุ่น ที่จะมาร่วมแสดงกับยอดนักเปียโนระดับโลก ฮิโรมิ เจ้าของรางวัล แกรมมี่ในปี 2011 และเป็นเจ้าของเพลงแจ๊สระดับท็อปชาร์จที่ บิลบอร์ด ของ สหรัฐ

 

ด้านไฮไลท์ที่หลายคนให้ความสนใจคือการวิ่งคบเพลิงของเหล่านักกีฬาญี่ปุ่นทั้งอดีตและปัจจุบันเข้าสู่สนามในพิธีเปิด ซึ่งถูกจัดไว้ทั้งหมด 6 กลุ่ โดยใช้นักกีฬาทั้งสิ้น15 คน ดย นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสเจ้าของแชมป์ 4 แกรนด์สแลม และอดีตมือ 1 ของโลกเข้าร่วมด้วย โดยพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ใช้เวลาทั้งสิ้นกว่า 3 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad