ไม่ประมาท อาการ Long Covid ทำร้ายสุขภาพ แนะนำทานสมุนไพร ฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ไม่ประมาท อาการ Long Covid ทำร้ายสุขภาพ แนะนำทานสมุนไพร ฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อ




“Long Covid” คือ อาการทางร่างกายและทางจิตใจ ที่หลงเหลืออยู่หลังหายจากการติดเชื้อโควิด-19 อาจเป็นผลกระทบทางตรงจากร่องรอยของโรค หรือเป็นผลกระทบทางอ้อมที่มาจากช่วงที่เคยติดเชื้อก็ได้ ทั้งนี้ ลักษณะอาการอาจคล้าย หรือแตกต่างกันกับอาการในช่วงที่ติดโควิด-19 ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ข้อมูลว่าอาการ Long Covid มีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ซึ่งลักษณะที่พบบ่อย ได้แก่ อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มีอาการหายใจถี่ หรือหายใจไม่ทัน หอบเหนื่อยใจสั่น รู้สึกแน่นหรืออึดอัดบริเวณหน้าอก ความจำสั้น สมาธิสั้น หรือรู้สึกสมองล้า บางรายอาจมีภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวลได้ด้วยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน

พท.ป.ฐิตารีย์ สุนทรพิสิทธิ์ แพทย์แผนไทยประยุกต์ กล่าวว่า “อาการของ Long Covid-19 ยังพบว่าหลังจากผู้ป่วยจบการรักษาไปแล้วและทำการตรวจไม่พบเชื้อ แต่ผู้ป่วยก็มักมีอาการที่พบบ่อย เช่น ไอ มีเสมหะ อ่อนเพลีย หายใจลำบาก ปวดข้อ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เนื่องจากระหว่างการติดเชื้อร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเพื่อไปจับกับเซลล์โปรตีนของอวัยวะบางส่วน ทำให้เกิดการอักเสบขึ้น ส่งผลกระทบไปทั่วร่างกาย เช่น อาการปอดบวม หรือเนื้อปอดถูกทำลาย โดยระดับความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการรักษา และการกำจัดเชื้อโควิดในร่างกาย เราเรียกภาวะนี้ว่า “โควิดระยะยาว (Long Covid)” โดยกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า สามารถพบได้ถึง 30 – 50% จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลังอาการป่วยร่างกายจะไม่แข็งแรงเท่าเดิมโดยเฉพาะปอดและหัวใจ จึงมีความจำเป็นที่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรง และที่สำคัญ คือ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง เพราะการติดเชื้อซ้ำจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงต่ออวัยวะภายใน ทำให้ร่างกายทรุดลงไปอีกได้”


สำหรับสมุนไพรที่แนะนำให้ใช้ เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากติดเชื้อ Covid-19 ได้แก่
1.ขิง มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ ลดเสมหะ แก้คัดจมูก เพิ่มการไหลเวียนโลหิตและขับเหงื่อ
2.มะขามป้อม มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลายเสมหะ
3.ตรีผลา ประกอบด้วยมะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภก มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลายเสมหะ
4.ข่า ตะไคร้ มีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เรียกว่า ยูจีนอล (Eugenol) เป็นสมุนไพรแก้หวัดคัดจมูก ปวดศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบายและผ่อนคลายความเครียด
5.หอมแดง ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา มีสารเควอร์ซีติน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยขยายหลอดลม (หอมใหญ่ก็ใช้ได้)
6.หนุมานประสานกาย รสหอมเผ็ดปร่าขมฝาดเล็กน้อย สรรพคุณแก้ไอ แก้เจ็บคอ คออักเสบ แก้ปอดและหลอดลมอักเสบ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา มีสารซาโปนิน (Saponin) มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ต้านการแพ้ กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อบุผิว และมีฤทธิ์ลดน้ำตาล


นอกจากสมุนไพรที่ช่วยลดอาการ Long Covid แล้ว การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งระบบน้ำเหลืองเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของระบบภูมิคุ้มกันที่ช่วยในการหมุนเวียนเซลล์เม็ดเลือดขาวและสารอาหารอื่น ๆ ทั่วร่างกาย และน้ำมีบทบาทสำคัญในการผลิตน้ำเหลือง ช่วยป้องกันหวัด ไข้หวัดใหญ่ และไข้ได้ ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยให้คุณต่อสู้กับความเจ็บป่วย โดยจะทำให้หายจากโรคนั้นได้เร็วขึ้น


สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต นั่นก็คือการมีสุขภาพดี เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย สนใจสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Line: @natureherbinter หรือโทร 02-117-9899


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad