มูลนิธิเอเชีย จัดประกวดเรียงความ “ครูใหญ่ในใจเรา” สื่อสารภาครัฐ สะท้อนเสียงเยาวชนถึงผู้บริหารสถานศึกษาที่นักเรียนต้องการ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

มูลนิธิเอเชีย จัดประกวดเรียงความ “ครูใหญ่ในใจเรา” สื่อสารภาครัฐ สะท้อนเสียงเยาวชนถึงผู้บริหารสถานศึกษาที่นักเรียนต้องการ

 


ยังคงสานต่อกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ ซึ่งทางมูลนิธิเอเชีย ได้ร่วมกับเหล่าพันธมิตร ทำการคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จของการบูรณาการ และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยล่าสุดได้จัดกิจกรรมต่อยอดเป็น การประกวดเรียงความในหัวข้อ ครูใหญ่ในใจเรา” มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังและนำข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนของนักเรียนมาเผยแพร่ และสื่อสารให้ผู้บริหารสถานศึกษาให้ได้รับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของนักเรียน โดยนักเรียนในระดับชั้น ม.1-ม.ทั่วประเทศที่สนใจ สามารถส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดได้ตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค.65

 


ดร.รัตนา แซ่เล้า
 เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส มูลนิธิเอเชีย หัวหน้าจัดทำโครงการฯ ดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า “โครงการประกวดเรียงความในหัวข้อ ครูใหญ่ในใจเรา จัดขึ้นภายใต้ร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย (DFAT) และสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังและนำข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนของนักเรียน มาเผยแพร่และสื่อสารให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้รับรู้ถึงความต้อง การที่แท้จริงของนักเรียน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างผู้นำทางวิชาการที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในสังคม ไทย พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาไทยให้เจริญก้าวหน้า โดยนักเรียนที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องเขียนเรียงความในหัวข้อครูใหญ่ในใจเรา ด้วยลายมือตนเอง ลงบนกระดาษมีเส้นบรรทัด ด้วยปากกาสีน้ำเงินหรือสีดำ ตัวบรรจงครึ่งบรรทัด โดยไม่เว้นบรรทัด นักเรียนชั้น ม.1-3 เขียนระหว่าง 25-30 บรรทัด ส่วนนักเรียนชั้น ม.4-6 เขียนไม่เกิน 35 บรรทัด เนื้อหาจะต้องเป็นเรียงความที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่จัดประกวด โดยต้องมีความสมบูรณ์ของเนื้อหา หลักการและวิธีการ มีการใช้สำนวนภาษาไทยถูกต้องตามอักขรวิธี เหมาะสมและสละสลวย และต้องเป็นความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง หากตรวจสอบพบว่าผลงานดังกล่าวคัดลอกหรือเลียนแบบมาจากผู้อื่น ทางคณะกรรมการขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกคืนรางวัลและ เกียรติบัตรที่ได้รับ

 

สำหรับหลักเกณฑ์การตัดสินนั้นประกอบด้วย 1)รูปแบบ 10 คะแนน คือต้องมีคำนำ เนื้อหา สรุป องค์ ประกอบครบและสมบูรณ์ตามหลักการใช้ภาษาไทย 2)เนื้อเรื่อง 2คะแนน ต้องมีเนื้อหาสอดคล้องกับหัวข้อการประกวด อาจมีบริบททางสังคมหรือท้องถิ่นที่ตั้งของโรงเรียน แสดงถึงความโดดเด่น ลักษณะพิเศษของโรงเรียน และบุคลากรผู้นำในโรงเรียน หรือประเด็นในการอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความสุขที่สามารถนำมาเป็นต้นแบบได้จริง สะท้อนทัศนคติ ความคิดความต้องการของผู้เขียนอย่างเหมาะสมตามวัย วุฒิ เรียงลำดับเหตุการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง และสอดแทรกแนวคิดที่เป็นประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ 3)การใช้ภาษา 10 คะแนน และ 4)ลายมือ 10 คะแนน รวมเป็น 50 คะแนน โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท (รางวัล), รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 15,000 าท (รางวัล)รองชนะเลิศอันดับสอง 10,000 บาท (รางวัล) และรางวัลชมเชย 3,000 บาท (60 รางวัล) พร้อมรับเกียรติบัตรจากมูลนิธิฯ ทุกรางวัล รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 270,000 บาท โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครที่ https://we.tl/t-vxl0T4UDr7 และส่งใบสมัครพร้อมผลงานมาทางไปรษณีย์ได้ที่ ดร.รัตนา แซ่เล้า มูลนิธิเอเชีย ประเทศไทย เลขที่ 38 อาคารชลันทิพย์ ชั้น ถนนคอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. 10500 ได้ตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค.65

 

ดร.รัตนา แซ่เล้า ได้กล่าวเสริมท้ายว่า “กิจกรรมการประกวดเรียงความที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ ซึ่งทางมูลนิธิเอเชีย ได้ร่วมกับเหล่าพันธมิตรได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดพลังบวกในสังคมและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน โดยได้คัดเลือก 12 โรงเรียนต้นแบบที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จ และนำไปเผยแพร่ในรูปแบบสารคดีการศึกษา ชื่อรายการ 1 ในพระราชดำริ ตอนโรงเรียนดีมีทุกที่ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 นอกจากนี้ที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯ ยังได้มีการจัดทำโครงการวิจัยเรื่อง จากความท้าทายสู่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทย : กฎระเบียบ การบริหารทรัพยา กรและความเป็นผู้นำ และการลงพื้นที่เก็บข้อมูลการวิจัย เรื่องความเลื่อมล้ำทางการศึกษาในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงการจัดทำเว็บพอร์ทัล www.thailandlearning.org ส่งเสริมการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ ให้เด็กไทย โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : โรงเรียนดีมีทุกที่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทรศัพท์ 062-7341267 ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad