เพราะอะไร?… ยิ่งนั่งอยู่ออฟฟิศ ยิ่งอ้วน! - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

เพราะอะไร?… ยิ่งนั่งอยู่ออฟฟิศ ยิ่งอ้วน!


 ปัญหาโลกแตกสำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศทั้งหลาย และเป็นเรื่องน่ากลัวด้วยถ้าจะพูดถึงเรื่อง “น้ำหนักตัว”ทั้งสาวๆ และหนุ่มๆ ยิ่งตอนนี้เทรนการสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องกำลังฮิตด้วยแล้ว ถ้าใครอ้วนอยู่ในกลุ่มอาจรู้สึกแย่โดยเฉพาะสาวๆ ปัญหาเรื่องน้ำหนักดูจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดแสนจะเครียดในแต่ละวันด้วยซ้ำ

การนั่งทำงานออฟฟิศทั้งวัน ทำไม? ถึงยิ่งนั่งยิ่งอ้วนมากันแบบยกชุด ทั้งก้น ขา หน้าท้องมาดูกัน!!.. (ปวดหัวยิ่งนักกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น)

  • การเผาผลาญของร่างกายไม่ได้ดีเหมือนเดิมปัญหาสำคัญ คือ การเผาผลาญในร่างกายเริ่มลดน้อยลง ไม่ได้ดีเหมือนสมัยวัยรุ่นช่วงอายุ 20 กว่าๆ จุดนี้จึงไม่ได้มีทางเลือกมากนัก นอกจากต้องลดพลังงานและแคลอรี่ที่ทานเข้าไปเพื่อรักษารูปร่างให้คงเดิม ซึ่งการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้เราไม่ต้องลดปริมาณอาหารมากเท่าที่ควรเป็น เผลอๆ อาจจะต้องการสารอาหารเพิ่มมากกว่าเดิม ที่สำคัญคือต้องเลือกกินอาหารดีๆ และดูส่วนประกอบของอาหารทุกครั้งที่เลือกทาน
  • น้ำหวานและขนมบนโต๊ะทำงานสร้างปัญหาได้นะเชื่อว่าทุกคนหลังจากทานอาหารกลางวัน ต้องมีขนมนมเนย หรือเครื่องดื่มพวกกาแฟเย็น ชาเย็น ใดๆ ติดไม้ติดมือกลับเข้ามาวางสำหรับทานต่อที่โต๊ะทำงานแน่นอน และนั่นคือตัวการในการเพิ่มน้ำหนักอย่างเห็นภาพได้ชัด…แต่เมื่อให้เลือกระหว่างทำงานอย่างเดียวกับ นั่งทำงานไปดูดน้ำหวาน หรือกาแฟเย็นบวกกับขนมต่างๆ ย่อมได้อรรถรสในการทำงานมากกว่าอยู่แล้ว ทางที่ดีควรเลือกเป็นน้ำผลไม้แทนน้ำหวาน หรือกาแฟเย็น หรือเลือกผลไม้แทนขนม ก็พอจะช่วยได้นะครับ
  • ปาร์ตี้ให้น้อยลงหน่อยนอนให้มากขึ้นนิดหนุ่มสาวหลายๆ ทานคงมีไลฟ์สไตล์แบบเลิกงานแล้วปาร์ตี้กันเถอะหรือหลายท่านถึงเวลานอนก็ยังไม่นอน ยังมีโลกโซเซียลคอยอยู่ ทั้งการปาร์ตี้ และการนอนน้อยล้วนเป็นปัญหา ปาร์ตี้ย่อมมีแอลกอฮอล์ ซึ่งแอลกอฮอล์สามารถเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ นอกจากนั้นยังสร้างปัญหาในหลายๆ รูปแบบ ทั้งด้านร่างกายในการป่วยไข้และอุบัติเหตุได้ด้วย การงดปาร์ตี้ลงบ้างก็อาจจะพอช่วยได้ และเรื่องการนอนก็เป็นส่วนสำคัญ หากนอนน้อยเกินไปติดต่อกันนาน ๆ จะทำร้ายสุขภาพได้ซึ่งอาจจะทำให้เกิดโรคอย่างความดันโลหิตสูง ไปจนถึงโรคหัวใจได้เลย ถ้ายิ่งนอนน้อยประกอบกับความเครียดยิ่งโจมตีร่างกายแสนสาหัส ทางที่ดีคือควรนอนให้เป็นเวลางดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะช่วยสุขภาพได้มากกว่า และยังช่วยให้คุณผู้หญิงหน้าสวยใสอีกด้วย
  • เตรียมอาหารมาทานเองก็ดีนะทุกมื้อเที่ยงสิ่งที่พนักงานออฟฟิศทุกคนต้องเจอคือวันนี้จะทานอะไรดี? แน่นอน
  • กว่าจะเลือกได้อาจใช้เวลาในการคิดเยอะหน่อย บางคนก็เลยครึ่งหนึ่งของพักกลางวันไปเลยก็มี และพอเลือกได้ก็มักเป็นอาหารแบบเดิมๆ บางทีก็เป็นอาหารตามสั่งแบบเก่าๆ ซึ่งอาจมีไขมันเยอะเกิน บางทีเราก็ไม่สามารถควบคุมปริมาณโซเดียมจากเครื่องปรุงได้ การทำอาหารมาทานเองอาจจะดีกว่า เพราะการที่เราอาจจะต้องตื่นเช้ามากกว่าเดิมเพื่อมาเตรียมอาหาร แต่ผลลัพธ์แสนวิเศษคือเราได้ปรุงอาหารเองซึ่งเป็นอาหารที่เราคัดสรรวัตถุดิบเองซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมปริมาณอาหารที่ทานแต่ละวันได้พร้อมกับสุขภาพดีด้วย อาจทำได้ยากแต่อยากให้ลองทำกันดูนะ
  • ขยับตัวให้เยอะขึ้นช่วยได้สิ่งสำคัญที่สุดคือหาเรื่องขยับร่างกายให้เยอะ แม้ออฟฟิศจะมีพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร แต่หากสามารถเดินวนไปเวียนมาบ้างในช่วงการทำงาน หรือทำท่าบริหารร่างกายแบบชุดเล็กๆ ที่ไม่รบกวนผู้อื่นก็เป็นเรื่องดีที่ควรทำ เพราะการบริหารร่างกายนอกจากจะเป็นการใช้พลังงานเล็กๆ น้อยๆ แล้ว ยังช่วยคลายเครียดจากการทำงานอันแสนกดดันได้ด้วย
  • จะเห็นว่าสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เป็นพื้นฐานง่ายๆ ที่หนุ่มสาวออฟฟิศก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว สิ่งที่สำคัญเลยคือจิตใจและการปฏิบัติตัวเองให้ได้ อย่าลืมว่า 8 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย ที่เราต้องนั่งทำงานต่อวันนั้น การเคลื่อนไหวของร่างกายแทบจะน้อยมาก ดังนั้นลองปรับเปลี่ยนตามข้อต่างๆ ดู รู้ว่ายากแต่อยากให้ลองทำครับ ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเราเองทั้งนั้น…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad