รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เตรียมเปิด “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์” แบบครบวงจร พร้อมนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์มาช่วยผ่าตัด ต้นปี 2565 ศกหน้า - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เตรียมเปิด “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์” แบบครบวงจร พร้อมนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์มาช่วยผ่าตัด ต้นปี 2565 ศกหน้า

 


โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เดินหน้าตอกย้ำวิสัยทัศน์ “โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ 4.0 มุ่งสู่องค์กรแห่งอนาคตเพื่อประชาชน” ประกาศเตรียมความพร้อมเปิด “ศูนย์ข้อเข่าข้อสะโพก” และนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าข้อสะโพกเทียมมาใช้เป็นที่แรกในโรงพยาบาลภาครัฐเพื่อเพิ่มความแม่นยำ   ในการวางตำแหน่งข้อและลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่อโดยรอบ เนื่องจากภาวะข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยในผู้สูงอายุซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยจากสถิติพบว่ามีผู้ป่วยโรคข้อเข่า ข้อสะโพกเสื่อม เพิ่มขึ้นมากถึง 6 ล้าน คน และโครงสร้างประชากรของประเทศกำลังเปลี่ยนเป็น “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” ในอีก 10 ปี ข้างหน้า โดยจะมีประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นเป็น ใน ของประชากรในประเทศ โรคข้อเสื่อมเป็นโรคที่สร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ป่วยอย่างมาก และทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ให้บริการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าและข้อสะโพกเทียม ประมาณ 1,000 รายต่อปี  คาดว่าหลังเปิดศูนย์ฯ สามารถรองรับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข้าข้อสะโพกอย่างมีคุณภาพสูงได้ถึง 4,000 ราย ต่อปี


 
 

รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า “โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เล็งเห็นปัญหาของผู้ป่วยโรคข้อ และได้มุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อการพัฒนาการรักษาด้านกระดูกและข้อ       มาตั้งแต่ช่วงแรกของการก่อตั้งโรงพยาบาลเมื่อปี 2530 และได้พัฒนาบุคลากร เทคโนโลยี รวมถึงมีนวัตกรรมเพื่อช่วยระงับความเจ็บปวดทำให้ผู้ป่วยมีประสบการณ์ในการเข้ารับการผ่าตัดโดยไม่ทุกข์ทรมาน และสามารถฟื้นตัวกลับบ้านได้อย่างรวดเร็ว ภายใน วัน มาตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา จนเป็นที่ไว้วางใจของผู้ป่วยจึงทำให้มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่มาเองและได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลอื่น”


 

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มีแนวคิดในการพัฒนา “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์”  เพื่อยกระดับการรักษาและบริการให้เป็นผู้นำในระดับภูมิภาค โดยมีทีมบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการดูแลผู้ป่วยตลอดเส้นทางการรักษา ตั้งแต่กระบวนการวินิจฉัย การรักษา กายภาพบำบัด ทานยา ฉีดยา รวมไปถึงการผ่าตัด เพื่อให้ผู้ป่วยมีประสบการณ์การรักษาที่ดียิ่งขึ้นและได้รับข้อเทียมที่มีคุณภาพสามารถใช้งานได้นาน ตามวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาล 4.0  เพื่อมอบระบบบริการและการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยจะมีการนำเทคโนโลยีแขนหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดมาใช้เพื่อวางตำแหน่ง ข้อเทียมได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อลดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อโดยรอบ ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดี

  


ทั้งนี้ “ศูนย์ข้อเทียมโรงพยาบาลธรรมศาสตร์”  จะเป็นหนึ่งในรูปแบบบริการพิเศษรูปแบบใหม่ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แบบวันสต็อปเซอร์วิส เพื่อมอบความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการและคุณภาพการรักษาที่ดีที่สุดโดยอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเปิดให้บริการในต้นปี 2565”  รศ.นพ.พฤหัส กล่าวสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad