ปรับปรุงบ้านหลังน้ำท่วม... เช็กด่วนว่ามีอะไรต้องซ่อม - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ปรับปรุงบ้านหลังน้ำท่วม... เช็กด่วนว่ามีอะไรต้องซ่อม

 จากช่วงน้ำหลากที่ผ่านมา หลายคนอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมมากน้อยต่างกัน โดยเฉพาะบ้านหรือที่อยู่อาศัย ที่เกิดความเสียหายจนต้องปรับปรุงกันยกใหญ่ทุกครั้ง วันนี้เราจะมารวบรวมวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบเพื่อซ่อมแซมรีโนเวทบ้านหลังน้ำท่วมครับ

 



 

ความปลอดภัยต้องมาก่อน

สิ่งแรกที่ต้องทำหลังกลับเข้าบ้านหลังจากน้ำท่วม คือ สำรวจความเสียหายโดยเฉพาะระบบไฟฟ้า ประปา และความปลอดภัย รวมถึงการจัดเก็บขยะทำความสะอาด เช็กท่อรางระบายน้ำหรือบ่อพักน้ำที่อาจจะเป็นที่หลบภัยของสัตว์ร้าย จากนั้นค่อยทำรายการตรวจเช็กให้ละเอียด ทั้งตัวบ้าน โครงสร้าง ไปจนถึงพื้นที่รอบบ้านทั้งภายในและภายนอก เพื่อเตรียมวางแผนการซ่อมแซมบ้าน โดยเลือกจากสิ่งที่อยู่ภายในตัวบ้านเสียก่อน

 

 

 



รีโนเวทผนังบ้าน ปล่อยนานไม่ได้

การดูแลผนังบ้านให้พิจารณาวัสดุของผนังเป็นสำคัญ ซึ่งมีความแตกต่างดังนี้

ผนังบ้านไม้ หากแช่น้ำนาน ๆ จะทำให้ไม้ผุกร่อน หากต้องการใช้ไม้ของเดิม ให้เอาผ้าเช็ดทำความสะอาดขจัดคราบสกปรกออกเพื่อให้ผิวไม้ระเหยความชื้นออก โดยต้องปล่อยให้แห้งสนิทแล้วจึงชโลมน้ำยารักษาเนื้อไม้ จากนั้นจึงทาแลคเกอร์ หรือทาสีเพื่อความสวยงามในการอยู่อาศัย

ผนังบ้านปูน ต้องปล่อยให้แห้งสนิทเช่นกัน อาจต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือน หากผนังมีการติดวอลล์เปเปอร์ แนะนำให้ลอกออกทั้งหมดเพื่อป้องกันเชื้อรา เมื่อผนังแห้งสนิทดีแล้วค่อยติดวอลล์เปเปอร์ใหม่ หรือทาสีทับก็ได้

ผนังบ้านยิปซัมบอร์ด แนะนำให้เลาะออกจากตัวโครงคร่าวผนังและติดตั้งใหม่ แนะนำให้ใช้ ระบบผนังโซลิดวอลล์ วี 2 ตราช้าง ทึบแน่น ทนทาน แข็งแรง สวยเรียบเนียน ติดตั้งไว ไม่ยุ่งยาก ลดค่าใช้จ่ายการเสริมโครงสร้าง ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน ช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดเวลามากขึ้นในการปรับปรุงบ้าน

อย่างไรก็ตาม ก่อนลงมือทำอะไรกับผนังบ้าน อย่าลืมตรวจสอบงานระบบต่าง ๆ ที่ฝังไว้ในผนังด้วยว่ายังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานดีอยู่หรือไม่



 

ฝ้าเพดาน พังได้ก็เปลี่ยนใหม่ได้

หากระดับน้ำท่วมสูงมิดชั้นล่าง ฝ้าเพดานจะได้รับความเสียหาย อาจเกิดปัญหาเรื่องเชื้อราที่จะเกิดจากความชื้น โดยการเลือกฝ้าเพดานต้องเลือกให้เหมาะสมกับห้องที่ใช้งาน สามารถแบ่งได้หลัก ๆดังนี้

ห้องทั่วไป แนะนำให้เปลี่ยนเป็นแผ่นยิปซัมกันรา ตราช้าง (โมลบล็อค) ที่มีส่วนประกอบของสารกันราในเนื้อแผ่นยิปซัม ป้องกันปัญหาเรื่องราและคราบดำในอนาคต เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้น้อย หรือห้องที่มีความชื้นค่อนข้างสูง  

ห้องน้ำ เป็นพื้นที่มีความชื้นเกือบจะตลอดทั้งวัน แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้แผ่นยิปซัมทนชื้น มอยส์บล็อก ตราช้างพลัส ที่มีคุณสมบัติทนความชื้นได้ดี ด้วยส่วนประกอบที่ทนทานต่อความชื้นในเนื้อยิปซัม สามารถดูดซึมน้ำได้ต่ำกว่า 5% หมดกังวลเรื่องปัญหาแผ่นแอ่นตัว หดตัว แผ่นบวม เพราะความชื้น 

ห้องส่วนกลาง หรือห้องที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกันของสมาชิกในบ้าน แนะนำให้ติดตั้ง แผ่นฝ้าทีบาร์ พิมพ์ลาย เปเปอร์ทัช ตราช้าง รุ่นไอออน คลีน ที่นอกจากจะมีสีสันสดใสและมีลวดลายให้เลือกแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในอากาศ สลายมลพิษ ลดกลิ่นอับจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย เติมอากาศสะอาดสดชื่น  

          สำหรับฝ้าเพดานโลหะ ให้เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง หรือถ้าเกิดสนิมให้ใช้กระดาษทรายขัดออกให้เรียบร้อยแล้วจึงทาสีทับ ส่วนฝ้าเพดานที่เป็นไม้ ต้องปล่อยให้แห้งสนิท แต่หากเกิดการแอ่นหรือทรุดตัว ต้องแก้ไขให้ได้ระดับก่อนการติดตั้งแผ่นฝ้าใหม่

 

รีโนเวทพื้นใครว่ายาก

ถ้าเป็นพื้นที่ปูด้วยกระเบื้อง หรือหินอ่อน หินแกรนิตอาจจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก  แต่หากเป็น พื้นปาร์เกต์ อาจมีอาการไม้บวมน้ำ กาวหลุดร่อน และอาจจะมีกลิ่นเหม็นตามมา ดังนั้นควรเลาะแผ่นไม้ออกมาผึ่งให้แห้งสนิท และปล่อยให้พื้นคอนกรีตที่ติดแผ่นไม้แห้งด้วยเช่นกัน แล้วค่อยสามารถติดกลับเข้าไปใหม่ได้ แล้วยาแนวด้วยยาแนวกันเชื้อราเพื่อช่วยปกป้องพื้นได้ดียิ่งขึ้น  หรือหากต้องการเปลี่ยนพื้นใหม่ ควรให้ผู้รับเหมาหรือช่าง เช็กโครงสร้างบ้านด้วยว่าสามารถรองรับน้ำหนักของวัสดุที่จะเปลี่ยนได้หรือไม่  

 

          รายการที่จะต้องซ่อมแซมหลังน้ำท่วมนั้น ยังมีอีกมาก หากไม่เร่งแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัย ขอเอาใจช่วยผู้ที่กำลังแก้ปัญหานี้ ให้สามารถปรับปรุงบ้านให้กลับมาสวยงามได้เหมือนเดิมโดยเร็ว

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือออนไลน์บัญญัติ 21 ประการ บ้านหลังน้ำท่วม โดยอาจารย์ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์

ดาวน์โหลดได้ที่นี่ https://bit.ly/ELE-Manual-for-Renovation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad