“มูลนิธิดวงใจใหม่” ระดมพลังทุกฝ่าย มอบโอกาสผู้ป่วยยากไร้ ผ่าตัดเร็วขึ้น “ย่นเวลารอ ยืดเวลาชีวิต” ให้หัวใจผู้ป่วย...เต้นต่อ...ไม่ต้องรอนาน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

“มูลนิธิดวงใจใหม่” ระดมพลังทุกฝ่าย มอบโอกาสผู้ป่วยยากไร้ ผ่าตัดเร็วขึ้น “ย่นเวลารอ ยืดเวลาชีวิต” ให้หัวใจผู้ป่วย...เต้นต่อ...ไม่ต้องรอนาน


สถิติคนไทยเป็นโรคหัวใจเพิ่มขี้นอย่างต่อเนื่องจนน่าตกใจ ในปี 2561 ที่ผ่านมา คนไทยเสียชีวิตด้วย “โรคหัวใจและหลอดเลือด” กว่า 2 หมื่นคน เฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน สาเหตุเกือบ 100% มาจากโรคที่เกิดจากวิถีชีวิต “เบาหวาน-ความดัน-ไขมันในเลือด-ความอ้วน” เป็นตัวเร่งที่สำคัญ ที่น่าตกใจเป็นที่สุดคือ คนไข้รอคิวนานกว่าจะได้ผ่าตัดหัวใจ  ทั้งๆ ที่รอนานไม่ได้ จึงเป็นที่มาของ “มูลนิธิดวงใจใหม่” การรวมตัวกันด้วยความสมัครใจของกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์แผนกศัลยศาสตร์หัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลรัฐที่ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยยากไร้และด้อยโอกาสเกือบทั้งหมด เพื่อหาเงินทุนในการผ่าตัดโรคหัวใจและหลอดเลือดระยะเร่งด่วนแก่ผู้ป่วยเหล่านี้

แพทย์หญิงปีนัชนี ชาติบุรุษ ประธานมูลนิธิดวงใจใหม่และนายกสมาคมศัลยแพทย์ทรวงอกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “โรคหัวใจ” เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในยุคปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2558 กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก คิดเป็นร้อยละ 31 ของอัตราการตายทั่วโลก ซึ่งสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกันยายน 2561 พบว่ามีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 432,943 ราย เสียชีวิต 20,855 ราย หรือคิดเป็นชั่วโมงละ 2 ราย และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก จากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งอาหารการกินและขาดการออกกำลังกาย ทำให้เป็นสาเหตุของการสูญเสียของประชากรวัยทำงาน ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชากร เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อเนื่องทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ การรักษาพยาบาลโรคหัวใจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง มีจำนวนผู้ป่วยรอคิวรับการรักษาผ่าตัดหัวใจเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ “มูลนิธิดวงใจใหม่” (New Heart Foundation) จึงเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของบุคลากรทางการแพทย์และพนักงานแผนกศัลยกรรมศาสตร์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจที่ยากไร้และด้อยโอกาสในการเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด ทั้งๆ ที่อยู่ในระยะเร่งด่วนและอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ ความช่วยเหลือนี้รวมถึงการผ่าตัดนอกเวลาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การช่วยจ่ายยาที่จำเป็นในกรณีที่ต้องการยาที่ไม่อยู่ในบัญชียาหลัก แม้กระทั่งการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่มีบัตรประชาชนในหลายรูปแบบ เป็นต้น
                                                                       

การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 9 ปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมูลนิธิฯ และได้ช่วยผู้ป่วยยากไร้ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 365 คน ทำให้สามารถลดช่องว่างในการรักษาในหลายรูปแบบและยังลดการรอคอยการเข้ารับการรักษา ซึ่งหมายถึงการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอย่างแท้จริง


“อุปสรรคของมูลนิธิฯ คือรายรับที่มีจำนวนจำกัด ทำให้การช่วยผ่าตัดจริงทำได้เฉลี่ยเพียงปีละ 25 ราย แม้ว่าโรงพยาบาลราชวิถีจะมีจำนวนบุคลากรที่สามารถรองรับการผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 50 รายต่อปีหากมีงบประมาณเพียงพอ ตอนนี้ มีผู้ป่วยระดับวิกฤติที่กำลังรอคอยการช่วยเหลือและรอการติดต่อจากมูลนิธิฯ อยู่เป็นจำนวนมากจริงๆ มูลนิธิฯ จึงพยายามระดมพลังจากทุกฝ่ายเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะเพิ่มโอกาสในการช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด” พญ.ปินัชนีกล่าว

ขณะนี้ มูลนิธิฯ ได้รับพลังน้ำใจจากหลายภาคส่วนที่จะช่วยเร่งผู้ป่วยให้ได้รับการผ่าตัดเร็วขึ้น นำโดย ท่านผู้หญิงสุมาลี จาติกวนิช พร้อมด้วย คุณโสภณ ราชรักษา คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา คุณศรีวรา อิสสระ คุณสงกรานต์ อิสสระ คุณสมชาย เบญจรงคกุล และอีกหลายๆ ท่าน มาช่วยผลักดันให้ “มูลนิธิดวงใจใหม่” ได้มีแรงขับเคลื่อนในการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และได้บอกต่อขอความช่วยเหลือไปยังเครือข่ายต่างๆ

นอกจากนี้ ยังได้พลังน้ำใจเพื่อดวงใจใหม่ การสนับสนุนจากกลุ่มดีไซเนอร์และศิลปินชื่อดังที่มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับมูลนิธิฯ ได้จัดจำหน่ายเพื่อหาทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ “ให้ผู้ซื้ออิ่มบุญ ผู้ออกแบบอิ่มใจ” นำโดย คุณอัญชลี วิกสิตนาคกุล แบรนด์ ANCHAVIKA  คุณอัครวุฒิฎ์ พันธุมวานิช แบรนด์ ICONIC  คุณพัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกุล แบรนด์ La Boutique  คุณปฏิญญา เกี่ยวข้อง            แบรนด์ Patinya  คุณกันต์ รตนาภรณ์ แบรนด์ Yolo Brand และคุณธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน แบรนด์ Victeerut อีกด้วย


“มูลนิธิฯ ขอขอบคุณและขอพลังน้ำใจจากทุกท่านมาช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ให้ได้รับการรักษาและผ่าตัดหัวใจเพื่อดวงใจใหม่ “ย่นเวลารอ ยืดเวลาชีวิต” ด้วยการบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี “มูลนิธิดวงใจใหม่” บัญชีเลขที่ 051-2-65450-7 สาขาโรงพยาบาลราชวิถี พญ.ปีนัชนี กล่าวในตอนท้าย

ทุกพลังน้ำใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ของ “มูลนิธิดวงใจใหม่” ได้ที่
Facebook.com/NewHeartFoundationThai หรือ www.NewHeartFoundationThai.org
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0983-143-143


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad