“ฉันอยู่ที่นี่ (I’m Here)” นิทรรศการของปรีชา รักซ้อน ที่จัดในโรงสีข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี จะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 16 ตุลาคม ศิลปินคนพบบ้านในเส้นทางที่ตัดกันของศาสนาคริสต์ และชีวิตชนบทของไทย - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2565

“ฉันอยู่ที่นี่ (I’m Here)” นิทรรศการของปรีชา รักซ้อน ที่จัดในโรงสีข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี จะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 16 ตุลาคม ศิลปินคนพบบ้านในเส้นทางที่ตัดกันของศาสนาคริสต์ และชีวิตชนบทของไทย

 


กรุงเทพฯ
, 26 กันยายน 2565 ศิลปินด้านทัศนศิลป์ ปรีชา รักซ้อน มีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบถึงการจัดนิทรรศการสำหรับงานล่าสุดของเขาซึ่งมีชื่อว่า “ฉันอยู่ที่นี่ที่” และจะเปิดตัวในวันที่ 16 ตุลาคม ณ.แกลอรี่ 1984+1 ในโรงสีข้าวบูรณะกิจ จังหวัดสุพรรณบุรี

 

“ฉันอยู่ที่นี่” ซึ่งเป็นนิทรรศการแรกของรักซ้อน ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2563 ที่ใช้ชื่อว่า “เรื่องตลก เด็กชายและหนุ่ม (Comics, a boy and a man) ประกอบด้วยภาพวาดซึ่งทดลองด้วยความสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับ และที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของบุคคล แกทั้งคำถามที่ว่าบ้านว่าจะเป็นสถานที่ที่ตายตัวหรือไม่ ในชุดนิทรรศการนี้ รักซ้อนใช้ประสบการณ์ในช่วงแรกเริ่มของชีวิตที่เป็นเด็กนักเรียนที่โรงเรียนประจำ ใน อำเภอหนึ่งของจังหวัดนครปฐม ซึ่งการได้เรียนเกี่ยวกับศาสนาคริสต์และการที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่เกิดเป็นเวลานานสร้างผลกระทบที่น่าประหลาดใจเมื่อเขาเดินทางกลับสู่บ้านเกิด

 


สำหรับศิลปินแล้วความคิดเกี่ยวกับ “บ้าน” ในช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิตเป็น ประสบการณ์ที่ไม่มั่นคง “ทุกครั้งที่ผมได้กลับมาที่หมู่บ้าน ผมมักจะได้อยู่เพียงแค่แค่วันสองวัน นั่นทำให้ผมรู้สึกแปลกแยกจากสถานที่และผู้คนในบ้านเกิด และผมได้ค้นพบว่าโรงเรียนประจำกลับกลายเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกเป็นบ้านมากกว่า”

 

ชีวิตในโรงเรียนประจำของเขามีกิจวัตรประจำวันประกอบไปด้วยการสวดมนต์ การทำงานในชั้นเรียน การออกกำลังกาย และการสวดมนต์ที่มากขึ้นกว่าเก่า ควบคู่ไปกับการผจญภัยที่ออกจากโรงเรียนในบ้างครั้ง ในคำภาวนาที่อาจจะเป็นครั้งล่าสุด ศิลปินได้ยืน ต่อหน้ารูปปั้นของนักบุญโยเซฟ และกล่าวว่า “ผมต้องการวาดภาพ ผมกำลังพยายามและผมจะวาดภาพต่อไปเรื่อยๆ”

 

ด้วยงาน “ฉันอยู่ที่นี่” รักซ้อนได้ให้แสดงความนับถือกับ พลัง 2 ประการที่ขัดแย้งกันได้แก่การใช้สัญลักษณ์และพิธีกรรมที่เชื่อมโยงกับโรงเรียนประจำแคทอลิก และความทรงจำในวัยเด็กที่สะท้อนชีวิตครอบครัวในบ้านเกิด

โรงสีข้าวบูรณะกิจซึ่งมีพื้นที่กว่า 4,000 ตารางเมตร มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในงานนิทรรศการนี้ โรงสีขาวซึ่งมีครอบครัวเป็นเจ้าของ ได้รับการซ่อมแซมและตกแต่งโดยศิลปินในปีพ.ศ. 2563  เพื่อใช้ในการแสดงศิลปะในแบบที่แปลกใหม่และสร้างประสบการณ์เชิงลึกให้กับผู้คน พื้นที่กว้างขวางและลำแสงจากธรรมชาติที่ส่องเข้ามา และเล่นแสงเงาอย่างมีอิสระกับงานอะคริลิคของปรีชา ซึ่งหลายๆชิ้นถูกวาดลงในกำแพงของโรงสีข้าว โรงสีข้าวมีขนาดที่สามารถให้พื้นที่กับศิลปินในการวางรูปภาพ คู่กับสิ่งของที่เชื่อมโยงเข้ากับความทรงจำในอดีต เช่นเก้าอี้ในหอพักโรงเรียน อุปกรณ์ก่อสร้าง รถยนต์ของพ่อ และที่สำคัญคือสายพานลำเลียงข้าว ซึ่งเป็นที่ที่เขาใช้ในการวาดเกี่ยวกับความทรงจำที่มีเช่นกัน

 


จากการสำรวจรอบๆโรงสีข้าวผู้ชมจะเห็นและได้รู้สึกถึงความขัดแย้งระหว่างความสนิทสนม และพื้นที่ห้องที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการแสดงนิทรรศการเท่ากับการสร้างประสบการณ์ และเป็นจุดที่เชื่อมโยงกับความทรงจำของชีวิตในช่วงแรกแรกของศิลปิน ซึ่งอยู่รายล้อมตัวผู้ชมแบบ 360 องศา

 

“ผมเฝ้าถามตัวเองว่าทำไมอดีตถึงปรากฏขึ้นในปัจจุบัน ?” ปรีชากล่าว และเหมือนกับที่ผู้ชมในงานนี้สามารถรับรู้ได้ว่า “อดีตนั้นเต็มไปด้วยความทรงจำที่เปี่ยมไปด้วยความหมายและเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ศิลปินเป็นในวันนี้” ท้ายที่สุดการแสดงออกของเขาเกี่ยวกับบ้านชี้ให้เห็นว่าเป็นบ้านเป็นสถานที่ที่มีหลายมิติ เปี่ยมไปด้วยความทรงจำ ในขณะนี้และที่นี่ ไม่ว่าคำนิยามจะเปลี่ยนไปอย่างไรกับกาลเวลา ปรีชาชี้ให้เห็นว่าบ้านคือสิ่งที่คนคนหนึ่งไม่เคยห่างออกไปเลย

 

นิทรรศการ “ฉันอยู่ที่นี่” เปิดให้เข้าชมในวันที่ 16 เดือนตุลาคมและจะยังจัดจนถึงวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566 แกลอรี่ 1984+1  เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 17.30 น. https://maps.app.goo.gl/aCVxYeQzcMD6R9zh8 

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ทีคิวพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

นุ้ย ฐิติชยาภรณ์ nuie@tqpr.com I 662 260 5820

 


เกี่ยวกับศิลปิน

 

ปรีชา รักซ้อน เกิดปีพ.ศ. 2528 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย

 

นิทรรศการเดี่ยวที่โดดเด่นได้แก่


2563 “Comics, a boy and a man” Warehouse Kudithong ( โรงสัยูรณะกิจ ) จ.สุพรรณบุรี ประเทศไทย
2562 “moment-to-moment” หอศิลป์ร่วมสมัยถนนราชดำเนินกรุงเทพ ประเทศไทย
2559 “What’s PREECHA done.” People’s Gallery ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรม กรุงเทพ
2556 “Why We Fight” KOI ART GALLERY กรุงเทพ ประเทศไทย

นิทรรศการกลุ่มที่โดดเด่นได้แก่

2563 Group Exhibition “MENDING FENCE TIES FROM AN ISOLATION” G13gallery มาเลเซีย
2562 Group Exhibition Introspective “ What WE Paint About When We Talk About Painting” ARTIST+RUN กรุงเทพ ประเทศไทย

2561 Group Exhibitions “FACE VALUE” G13gallery มาเลเซีย
Group Exhibition “AXIS BY PRAXIS IDENTITY IN TRANSITION” G13gallery มาเลเซีย

2560 Group Exhibitions RESIDENT ART SHOW 2017 SATHORN 11 ART SPACE กรุงเทพ ประเทศไทยGrops Exhibitions “LíAMOUR” SATHORN 11 ART SPACE กรุงเทพ ประเทศไทย

2557

 

เขาอาศัยและทำงานในจังหวัดสุพรรณบุรี

 

ติดตามปรีชาได้ที่ Facebook: Preecha Raksorn และ Instagram: preecha_raksorn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad