พาณิชย์ปลื้มยอดสั่งซื้องานบางกอกเจมส์ คู่ค้าต่างชาติชื่นชมฝีมือไทยภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands” - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

พาณิชย์ปลื้มยอดสั่งซื้องานบางกอกเจมส์ คู่ค้าต่างชาติชื่นชมฝีมือไทยภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands”

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที่ 63ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Thailand’s Magic Hands: the Spirit of Jewelry Making” ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2562  ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  ยอดสั่งซื้อภายในงานทะลุสองพันล้านบาท โดยผู้ซื้อและผู้เยี่ยมชมต่างชาติต่างชื่นชมฝีมือการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับอันงดงามของช่างชาวไทย ที่ผลักดันให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการเป็นผู้ผลิตและเป็นแหล่งการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก (Jewelry Hub) ขณะที่ผู้ประกอบการที่ร่วมงานได้พบปะผู้ซื้อชาวไทยและต่างชาติ สร้างโอกาสในการพัฒนาสู่การเป็นคู่ค้าต่อไป
งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 63 นี้ มีผู้เข้าชมงานราว 14,000 ราย จาก 118 ประเทศทั่วโลก โดยจำนวนผู้เข้าชมงานต่างชาติเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 5.4 เมื่อเทียบกับการจัดงานในช่วงเดียวกันของปีก่อน มียอดสั่งซื้อคิดเป็นมูลค่ารวมเกือบ 2,100 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าสั่งซื้อทันทีวันเจรจาธุรกิจ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว ถึงร้อยละ 85.2 ขณะที่มูลค่าการสั่งซื้อในวันจำหน่ายปลีกประมาณ 360 ล้านบาท สินค้า  ที่มีมูลค่าซื้อขายภายในงานมากที่สุด ได้แก่ อัญมณี เครื่องประดับแท้ เครื่องประดับเงิน เครื่องจักร และเครื่องประดับทอง ตามลำดับ
  สำหรับจุดเด่นของงานบางกอกเจมส์ นอกจากผู้ซื้อและผู้นำเข้าจะได้พบกับสินค้ามีคุณภาพและหลากหลายเจรจาธุรกิจกับผู้ส่งออกงานฝีมือที่เป็นที่ยอมรับ และระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานระดับโลกแล้ว ภายในงานยังเป็นแหล่งรวมสินค้าใหม่ๆ และคูหานิทรรศการที่นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่ม อาทิ The New Faces ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายเล็กจากทั่วภูมิภาคของไทยกว่า 123 ราย จาก 21 จังหวัด โซน The Jewellers และ Innovation and Design Zone (IDZ) แสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทย ซึ่งต่างก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากคู่ค้า มียอดมูลค่าสั่งซื้อภายในงานรวมกว่า 120 ล้านบาท
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในเกือบทุกตลาด ปี2561  อัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ     ที่ยังไม่ขึ้นรูป มีมูลค่าส่งออก 7,606.45 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถีงร้อยละ 6.96 โดยสินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ เครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับอัญมณีเทียม และเพชร  และในปี 2561 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีแผนเร่งผลักดันการส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยตั้งเป้าว่า     อัญมณีและเครื่องประดับปี 2562 (ไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป) จะขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2 หรือประมาณ 7,758 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยกรมจะเน้นการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดของผู้ประกอบการ ส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมฯ ผ่านแคมเปญ “Thailand Magic Hands” ยกระดับการจัดงานและภาพลักษณ์งานบางกอกเจมส์ให้มีความเโด่นและน่าสนใจมากขึ้น เจาะกลุ่ม Super Rich ในตลาดอาเซียน เอเชียใต้และจีน รวมถึงการเจาะกลุ่มผู้ซื้อที่มีความต้องการเฉพาะทาง (Niche) มากขึ้น เช่น เครื่องประดับสำหรับคนรุ่นใหม่วัยทำงาน (Millennials) ในจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ  เครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและสังคมคนโสด เครื่องประดับแนวความเชื่อ โชคลาง เป็นต้น รวมทั้งการขยายตลาดใหม่ๆ ผ่านช่องทาง E-commerce และการจัดคณะผู้แทนการค้าในตลาดใหม่เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ส่งออกและเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมากขึ้น
นายสุริยน ศรีอรทัยกุล ประธานคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “งานบางกอกเจมส์เป็นเวทีที่ผู้ประกอบการได้พบปะกับผู้ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสบความสำเร็จในการสร้างโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยากเช่นนี้ และงานครั้งนี้ยังสำคัญมากในแง่ของการส่งเสริมประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับแห่งหนึ่ง   ของโลก”
นาย Sultan Mohideen Hareef Mohamed ตำแหน่ง CEO Sultan & Gems Fine Jewelry และรองประธานสมาคมเครื่องประดับเจนไน ผู้เข้าชมงาน เปิดเผยว่า “งานบางกอกเจมส์มีการพัฒนาด้านคุณภาพของสินค้า      ที่สูงขึ้นทุกปี ยิ่งไปกว่านั้น ผู้จัดงานยังได้สร้างความโดดเด่นด้วยการสนับสนุนช่างฝีมือที่ถือเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมนี้ต่อไป”
อนึ่ง งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 64  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2562 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์  อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมงานและชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad