อาหารแช่แข็งของไทย ปลอดภัยยุคโควิด19 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

อาหารแช่แข็งของไทย ปลอดภัยยุคโควิด19

ภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารของไทยช่วงครึ่งปีแรก โดยสถาบันอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า อาหารแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทานของไทย เป็นที่นิยมของตลาดโลก โดยมียอดส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีก ความสำเร็จนี้เป็นเพราะผู้ประกอบการของไทยสามารถรักษามาตรฐานการผลิต ในทุกขั้นตอน จนถึงมือผู้บริโภค แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการระบาด ทำให้ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ เพียงไม่กี่รายของโลก ที่สามารถป้องกันสายการผลิตจากโรคระบาด และไม่มีการปนเปื้นของเชื้อไวรัสโคโรนาในอาหาร จึงเป็นโอกาสสำคัญของสินค้า เช่น อาหารแช่แข็ง ที่กลายเป็นดาวเด่นให้กับอุตสาหกรรมอาหารไทยในช่วงนี้


อาหารแช่แข็งเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับยุควิกฤติโควิด19 เพราะผู้บริโภคสามารถซื้อเก็บไว้ได้นาน ลดความเสี่ยงจากการไปซื้อของตามตลาด หรือห้างร้านที่แออัดได้ และด้วยเทคโนโลยีการผลิตอาหารในปัจจุบัน ทำให้อาหารแช่แข็งนอกจากจะเก็บรักษาได้นานแล้ว ยังสามารถคงคุณภาพ และสารอาหาร ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ว่าจะมีสุขภาพที่ดีได้ แม้จะทานอาหารแช่แข็งเป็นประจำ 


อย่างไรก็ดี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan” ย้ำว่า ถึงแม้จะไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าอาหาร เป็นต้นเหตุของการระบาด แต่เชื้อโควิด 19 มีความคงทนอยู่ได้นานที่อากาศเย็น และถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานเป็นหลายเดือน ดังนั้น ผู้บริโภคเองควรรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้แน่นอน ล้างมือ เมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็งและดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด 


ด้านผู้ผลิตอาหารส่งออกของไทยหลายแห่ง ได้มีการยกระดับความปลอดภัยเพื่อป้องกันการระบาด ยกตัวอย่างเช่น ซีพีเอฟ ผู้ผลิตอาหารชั้นนำที่มีสายการผลิตทั่วโลก ได้เปิดเผยถึงขั้นตอนทำงานเพื่อผลิตอาหารให้ปลอดโรค ปลอดภัยในยุคนิวนอร์มอล ว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการกำหนดระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในโรงงาน และฟาร์มให้มากที่สุด ตั้งแต่การเดินทางของพนักงาน บริษัทได้เพิ่มจำนวนรถรับส่งพนักงาน เพื่อให้ได้นั่งบนรถแบบเว้นระยะห่าง รวมทั้งงดกิจกรรมการตรวจเยี่ยมจากบุคคลภายนอก และตรวจคัดกรองลูกค้าและผู้รับเหมาอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ บริษัทยังมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานทุกคน ทุกวันก่อนเข้าปฏิบัติงาน รวมถึงส่งเสริมสุขอนามัยส่วนบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกัน เพิ่มความถี่ในการฆ่าเชื้อในพื้นที่และจุดที่สัมผัสบ่อย ไปจนถึง เพิ่มการขนส่งด้วยระบบสายพานเพื่อลดการสัมผัสของพนักงาน


ในฟาร์มของซีพีเอฟ และเกษตรกร Contract farm ของบริษัท ยังให้ความสำคัญกับการเลี้ยงด้วยระบบไบโอซีเคียวริตี้ ที่สามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เลี้ยงในระบบโรงเรือนปิด ที่ควบคุมอุณหภูมิ ด้วยอาหารสัตว์ที่สามารถตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบ โดยรับจากแหล่งที่มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ปลอดเชื้อโรคเท่านั้น จึงนอกจากจะป้องกันโควิดได้แล้ว ยังสามารถป้องกันโรคระบาดในสัตว์ต่างๆ เช่น โรคเอเอสเอฟในสุกร ไปได้ในตัว 


การส่งออกอาหารแช่แข็งที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อ เป็นโอกาส ในวิกฤติโลก ที่จะช่วยผลักดันประเทศไทยซึ่งในตอนนี้ เป็นผู้ส่งออกอาหารอาหารอันดับ 11 ของโลก โกยรายได้เข้าประเทศเฉียดล้านล้านบาท สู่การเป็นผู้ส่งออกหนึ่งในสิบของโลก ในอีก 3-5 ปี ก็เป็นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad