ถอดรหัสความสำเร็จ COWAY แบรนด์เครื่องกรองน้ำที่ครองใจคนกว่า 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก เผยกลยุทธ์รุกตลาดปี 65 - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565

ถอดรหัสความสำเร็จ COWAY แบรนด์เครื่องกรองน้ำที่ครองใจคนกว่า 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก เผยกลยุทธ์รุกตลาดปี 65

 กรุงเทพฯ – ผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ต่อเนื่องยาวนานและส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตอย่างมหาศาล ยิ่งทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพมากขึ้นไปอีกขั้น และหนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐานของสุขภาพที่ดีที่หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจก็คือเรื่องของน้ำดื่ม ส่งผลให้กลุ่มคนรักสุขภาพในเมืองไทยต้องการมาตรฐานใหม่ของน้ำดื่มสะอาดที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ดีที่สุด ซึ่งต้องอยู่ในระดับราคาที่คุ้มค่าและสมเหตุสมผลที่สุดเช่นกัน


บริษัท โคเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (COWAY) แบรนด์เครื่องกรองน้ำอันดับ 1 จากเกาหลีใต้ ถือเป็นแบรนด์ผู้ให้บริการเครื่องกรองน้ำดื่มแนวใหม่แบบ Subscription ซึ่งบุกตลาดไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาและมีผลประกอบการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกที่ปูพรมเทรนด์การดื่มน้ำสะอาดยอดนิยมจากเกาหลีใต้สู่เมืองไทย จนเกิดเป็นกระแสในกลุ่มลูกค้าที่สนใจรักสุขภาพกับแนวคิด “ดูแลสะอาด ไม่ขาดตอน” และแน่นอน ว่าโมเดลธุรกิจที่แปลกแหวกแนวเช่นนี้ย่อมมีที่มาไม่ธรรมดา และน่าสนใจว่า เพราะเหตุใด COWAY จึงครองตลาดผู้บริโภคในเกาหลีใต้มาได้อย่างยาวนานกว่า 30 ปี



จุดกำเนิดธุรกิจน้ำดื่ม Subscription ในเกาหลีใต้

ในปี ค.ศ. 1997-1998 เกาหลีใต้เกิดวิกฤติทางการเงินหรือที่รู้จักกันในชื่อ “วิกฤติต้มยำกุ้ง” ทำให้ผู้บริโภคเริ่มประหยัดและใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น หลายธุรกิจต้องปิดตัว ในขณะที่หลายธุรกิจต้องหาวิธีการใหม่เพื่อปรับตัวให้อยู่รอด COWAY เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน จึงมีการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ทั้งหมดให้เป็นระบบ Subscription กล่าวคือ แทนที่จะขายเครื่องกรองน้ำซึ่งมีราคาหลายหมื่นบาทในครั้งเดียว (ซึ่งขายได้ยากมากในเวลานั้น) บริษัทฯ ได้มอบข้อเสนอให้ลูกค้าแบ่งชำระเป็นงวดในรูปแบบของค่าบริการรายเดือน หรือที่เรียกว่า Subscription โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดูแลทำความสะอาดและเปลี่ยนไส้กรองเครื่องให้ตลอดอายุสัญญา นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการธุรกิจน้ำดื่มเกาหลีใต้ในขณะนั้น เพราะ COWAY เป็นบริษัทแรกที่กล้าเสี่ยงใช้โมเดลธุรกิจนี้ในช่วงวิกฤติการเงิน เนื่องจากต้องใช้เงินทุนสูงมาก และที่สำคัญคือมีความเสี่ยงสูงมากในการนำเครื่องกรองน้ำดื่มมูลค่าหลายหมื่นบาทไปติดตั้งที่บ้านลูกค้า โดยให้ใช้งานก่อนและจ่ายเพียงค่าบริการรายเดือน ซึ่งเป็นจำนวนเพียงเงินไม่มากและไม่สมเหตุสมผลกับราคาจริงของตัวเครื่องกรองเลย

แต่ด้วยความกล้าหาญในการปรับกลยุทธ์ครั้งนี้ ทำให้ COWAY ขึ้นแท่นแบรนด์เครื่องกรองน้ำเบอร์ 1 ในเกาหลีใต้ในทันที เพราะใคร ๆ ต่างก็ต้องการเครื่องกรองน้ำดื่มสะอาดระดับโลกกันทั้งนั้น และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จก็คือ บริการหลังการขายชั้นเลิศในชื่อ “COWAY CARE” ที่ดำเนินงานด้วยมาตรฐานขั้นสูง ทำให้ผู้บริโภคได้ดื่มน้ำสะอาดอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วเกาหลีใต้ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา


นายปาร์ค ชุนยง กรรมการผู้จัดการ โคเวย์ ประเทศไทย
 กล่าวว่า “หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดระดับโลก COWAY ก็ได้เดินทางมาสู่ประเทศไทย เพื่อขยายธุรกิจเครื่องกรองน้ำในรูปแบบ Subscription เพราะเห็นถึงศักยภาพในตลาดนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น หลายคนอาจมองว่าโควิด-19 คืออุปสรรคของการดำเนินธุรกิจ แต่ไม่ใช่สำหรับ COWAY เพราะสิ่งนี้กลายเป็นตัวกระตุ้นให้ COWAY ขยายธุรกิจในไทยได้อย่างรวดเร็ว และก้าวสู่อันดับต้น ๆ ของเมืองไทยในตลาดเครื่องกรองน้ำ



“COWAY ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปทั่วโลกทั้งในสหรัฐอเมริกา จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย โดยปี ค.ศ. 2019 ธุรกิจ COWAY เติบโตขึ้นถึง 100% และปี ค.ศ. 2020 เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 107% และจากสถิติปีที่ผ่านมา COWAY ยังครองความเป็นผู้นำด้วยยอด Subscription มากถึง 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก”


เพราะเหตุใดผลิตภัณฑ์แบบ Subscription ถึงคุ้มกว่า?
นอกจากการได้เครื่องกรองน้ำดื่มที่มีคุณภาพไปใช้ที่บ้านในทันทีแล้ว ลูกค้ายังได้รับความสะดวกสบาย สิทธิพิเศษ และบริการชั้นเลิศต่าง ๆ มากมาย ได้แก่
  • การจ่ายค่าบริการรายเดือนที่สะดวกง่ายดาย ไม่แตกต่างจากค่าบริการดูซีรีส์หรือเล่นเกมส์
  • ไม่ต้องจำวันเปลี่ยนไส้กรอง เพราะทีม Cody หรือ Coway Lady จะกำหนดและแจ้งวันนัดหมายบริการทำความสะอาดเครื่องทุก 2 เดือนและเปลี่ยนไส้กรองทุก 4 เดือน ฟรี โดยที่คุณไม่ต้องวุ่นวายกับติดต่อขอนัดวันก่อนเลย
  • ประหยัดและคุ้มกว่า สมาชิกทั้งบ้านได้ดื่มน้ำสะอาดแบบไม่อั้น เฉลี่ยค่าน้ำดื่มทั้งบ้านคุณจ่ายเริ่มต้นเพียง 17.7 บาท*/วัน
  • น้ำดื่มมาตรฐานระดับโลกในบ้านคุณ ด้วยเครื่องกรองน้ำมาตรฐานที่สมาคมระดับโลก (NSF) ให้การรับรอง ช่วยให้คุณมั่นใจได้ถึงน้ำดื่มที่สะอาดไร้สารปนเปื้อนอย่างแท้จริง
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง หากสินค้ามีปัญหา เจ้าหน้าผู้เชี่ยวชาญจะให้บริการฟรี อะไหล่เสีย เปลี่ยนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • บริการคอลเซ็นเตอร์ 1421 เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์พร้อมบริการลูกค้าด้วยอัธยาศัยไมตรี


นายปาร์ค ชุนยง กล่าวเสริม
 “COWAY เชื่อมั่นว่าโมเดลธุรกิจของเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงจุด ด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำมาตรฐานโลกที่ทุกคนเชื่อถือได้ พร้อมบริการดูแลรักษาที่ครบวงจร จึงช่วยปลดภาระของผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้คุณได้ดื่มน้ำสะอาดอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอนและคุ้มค่ากว่าทั้งในด้านค่าใช้จ่ายและสุขภาพ เราจึงมั่นใจว่า COWAY จะกลายเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจผู้ที่รักสุขภาพในเมืองไทยอย่างแน่นอน”

ในปี 2564 

 ทำหน้าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์เพื่อจัดทำแคมเปญ COWAY x BTS สำหรับการโฆษณาลงสื่อแบบ Out of Home อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมีทั้งป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาแอลอีดี โดยเฉพาะพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าซึ่งสร้างเสียงฮือฮาให้กลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะหนุ่มสาวรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก และสร้างความสนใจต่อ “การเปลี่ยนสู่วัฒนธรรมใหม่ของการดื่มน้ำ” ที่ได้ผลดีเกินคาด

เมื่อไม่นานมานี้ COWAY ได้ประกาศกลยุทธ์การดำเนินงานในประเทศไทยประจำปี 2565 โดยบริษัทฯ จะยังคงเดินหน้าทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการดื่มน้ำสะอาดแบบไม่ขาดตอนให้ครอบคลุมจังหวัดต่าง ๆ ในส่วนภูมิภาคมากยิ่งขึ้น และทำให้ผู้บริโภครู้สึกใกล้ชิดและเชื่อมั่นในแบรนด์ COWAY มากยิ่งขึ้น โดยทางผู้บริหารยังเผยว่าขอให้ติดตามกิจกรรมและข่าวสารของ COWAY อย่างใกล้ชิด เชื่อว่าในปีนี้ บริษัทฯ ก็จะมีเซอร์ไพรส์สนุก ๆ ให้แฟน ๆ COWAY ในเมืองไทยอย่างแน่นอน

สัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมการดื่มน้ำรูปแบบใหม่จาก COWAY ได้ด้วยตัวคุณเองที่ตัวแทนจำหน่าย ศูนย์บริการ COWAY ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือดูข้อมูลที่เว็บไซต์ www.coway.co.th หรือโทรศัพท์ 1421

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad