ซีพีเอฟ จับมือ Future Meat Technologies พัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากเซลล์ เจาะตลาดเอเชีย - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565

ซีพีเอฟ จับมือ Future Meat Technologies พัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากเซลล์ เจาะตลาดเอเชีย

 


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญกับ Future Meat Technologies บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอลแนวหน้าด้านเทคโนโลยีเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ในการพัฒนาวิจัยผลิตภัณฑ์ที่เป็น Hybrid Cultured Meat ที่ผสมผสานระหว่างเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากเซลล์เนื้อเยื่อ (Cultured Meat) และเนื้อจากพืช (Plant Based Meat) นำจุดเด่นจากเนื้อทั้งสองชนิดมาเสริมกัน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในฝั่งเอเชีย 

 


นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ 
ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัททำการวิจัยและพัฒนาอาหาร ภายใต้แนวคิด Open Innovation ที่เปิดโอกาสให้บริษัทสตาร์ทอัพ รวมถึง สถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา จากทั่วโลกได้มาร่วมเป็นพันธมิตรกันเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร เป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค และสร้างความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว สำหรับ Future Meat Technologies เป็นผู้ผลิตรายแรกๆ ของโลกที่พัฒนาการเพาะเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อจากสัตว์ ทั้ง หมู ไก่ แกะ และเนื้อวัว โดยไม่มีการใช้การดัดแปลงพันธุกรรม (non-GMO) และมีความสามารถที่จะต่อยอดและขยายกำลังการผลิตให้นำมาวางจําหน่ายได้จริง โดยปัจจุบันสามารถทำได้ต้นทุนต่ำกว่า 16 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ 

 


เทคโนโลยี Hybrid Cultured Meat เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงเซลล์เ ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของ Future Meat Technologies ร่วมกับเทคโนโลยีเนื้อสัตว์จากพืช ที่ซีพีเอฟก็ให้ความสำคัญและได้วิจัยและพัฒนามาอย่างยาวนาน 

 

นายประสิทธิ์ เสริมว่า การวิจัยร่วมกันในครั้งนี้ จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างข้อดีของเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง ที่มีรสเสมือนเนื้อสัตว์จริง ทั้งลักษณะ รสชาติ กลิ่น ความชุ่มฉ่ำ และมีโปรตีนจากพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสูงและมีราคาจับต้องได้เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ซีพีเอฟจะอาศัยความรู้ ความชำนาญในตลาดเอเชีย สร้างผลิตภัณฑ์อาหารที่ถูกปากผู้บริโภคในภูมิภาค 

 


จากความสำเร็จของ Meat Zero ในทั้งประเทศไทย และตลาดเอเชีย ทำให้ปีนี้ซีพีเอฟ ตั้งเป้าหมายเปิดตัวสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกาและยุโรป การสร้างเนื้อสัตว์จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับซีพีเอฟ เพราะจะช่วยตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งด้านคุณภาพ ความอร่อย ความยั่งยืน และด้านสวัสดิภาพสัตว์ การร่วมงานกับบริษัทชั้นนำอย่าง Future Meat Technologies จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัท” นายประสิทธิ์ กล่าว 

 

ด้าน ศาสตราจารย์ Yaakov Nahmias ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Future Meat Technologies กล่าวว่า บริษัทได้คิดค้นนวัตกรรมที่สามารถผลิตโปรตีนคุณภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในตลาดเอเชียที่มีจำนวนมาก และทรัพยากรที่จำกัด ยิ่งไปกว่านี้ นวัตกรรมนี้จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับคนรุ่นต่อๆไป สอดคล้องกับ นาย Moses Talbi EVP ด้านการเงิน และการพัฒนาธุรกิจ ที่ให้ความเห็นว่าความร่วมมือระหว่างซีพีเอฟ และ Future Meat Technologies จะเป็นต้นแบบในการสร้างอาหารแห่งอนาคต ที่ได้คุณภาพ และมาจากกระบวนการผลิตที่ยั่งยื 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad