ฉลองตรุษจีนปีกุน ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ในงาน “ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562” กัยบรรยากาศมงคลภายใต้แนวคิด “ปีหมูทอง ร่ำรวย สมบูรณ์ พูนสุข” พร้อมใจกันร่วมรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

ฉลองตรุษจีนปีกุน ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ในงาน “ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562” กัยบรรยากาศมงคลภายใต้แนวคิด “ปีหมูทอง ร่ำรวย สมบูรณ์ พูนสุข” พร้อมใจกันร่วมรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


กรุงเทพมหานคร  สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์  คณะกรรมการการจัดงานตรุษจีนเยาวราช  ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกันจัดงานตรุษจีนเยาวราชในช่วงเทศกาลตรุษจีน (5-6 กุมภาพันธ์ 2562) ณ บริเวณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องในบริเวณใกล้เคียง โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และความสัมพันธ์ไทย-จีน  การแสดงเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม  กิจกรรมซึ่งแสดงออกถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมงาน และเพื่อเป็นการสืบสารประเพณีอันดีงามของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนในเยาวราช ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครและประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น

วันนี้ (อังคารที่ 22 มกราคม 2562) เวลา 13.0015.00 น. ณ โรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น ชั้น 6 ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์

นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร  ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในงานแถลงข่าวและกล่าวถึงการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ในการร่วมกันจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562
“เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย โดยได้มีการจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปี 2562 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 19  จนถือเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนย่านเยาวราช กรุงเทพมหานครเล็งเห็นถึงความสำคัญของประเพณีตรุษจีน จึงได้ร่วมกับกลุ่มประชาคมเขตสัมพันธวงศ์  นักธุรกิจ ภาคเอกชน และประชาชน ในท้องถิ่น จัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562  โดยให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อร่วมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน เป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี  นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ อาทิเช่น  สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินมาตรการในการดูแลในความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สนับสนุนการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีน หน้าพระพักตร์    และการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ใน



วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ทางสถานีโทรทัศน์ MCOTHD ช่อง  30,  สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย สนับสนุนการแสดงบนเวทีในค่ำคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 และธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) สนับสนุนรถรางตลอดการจัดงาน เป็นต้น  จึงขอขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ได้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีตลอดมาทุกครั้งของการจัดงาน
วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้   เพื่อเป็นการอนุรักษ์  ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ธำรงอยู่ และสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการจัดงานประเพณีของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ให้เดินทางมาท่องเที่ยว และร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ (ตรุษจีน) ถือเป็นการเสริมสร้างรายได้ และเป็นมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น สำหรับในปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงาน   ในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.30 น. ณ  ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา วงเวียนโอเดี้ยน  จึงขอเชิญชวนประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จในวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพียงกัน
ในปีมหามงคลนี้ คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562  จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันจุดเทียนชัยถวายพระพร และกล่าวราชสดุดีถวายพระพรชัยมงคล  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  พร้อมร่วมอวยพรปีใหม่ให้กับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในเทศกาลตรุษจีนเยาวราช   ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ถนนเยาวราช
และในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ  ร่วมเที่ยวงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562   ระหว่างวันที่  5-6 กุมภาพันธ์ 2562  ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน บริเวณ               ถนนเยาวราช  เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร
      
      
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ประธานประชาคมเขตสัมพันธวงศ์  กล่าวถึงกิจกรรมภายในงาน การมีส่วนร่วม และการสนับสนุนจากภาคเอกชนและห้างร้านต่างๆ  ในชุมชนเยาวราช ว่า 
        การจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562 ในปีนี้ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 5 - 6 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องบริเวณใกล้เคียง เป็นความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ กลุ่มประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ นักธุรกิจ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่น  ได้ร่วมมือร่วมใจกัน สนับสนุนการจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยและ โดยเฉพาะการส่งเสริมรายได้ให้กับท้องถิ่นเยาวราช และร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ (ตรุษจีน) 
                                                                                               


ในปีมหามงคลนี้ ทางคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562 ได้ร่วมกันจัดงานให้ยิ่งใหญ่ ให้ชมตลอดงานทั้ง 2 วัน  ตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน   โดยในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน การแสดงมายากลเปลี่ยนหน้ากาก การแสดงงิ้ว และคอนเสิร์ตจากศิลปิน ริท เดอะสตาร์ และ วงพาราด็อกซ์  ส่วนในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562  มีการโชว์ปรุงอาหารจีนร่วมสมัย เมนู ผัดหมี่ภูเขาทอง จากหม่อมหลวงขวัญทิพย์   เทวกุล (หม่อมป้อม)  การแสดงโชว์  การเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย ถึง 2 ชุด  การแสดงโชว์การเชิดสิงโต 18 หัว การแสดงรำทวนและร่ายรำจีน การแสดงมายากลจีน การแสดง มังกรทองเฉลิมพระเกียรติและปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตจากศิลปิน ลุลา และ ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ นอกจากนั้นเรายังมีจับฉลากมอบรางวัลให้ผู้โชคดี ให้สมกับปีมงคล  ปีหมูทอง ร่ำรวย สมบูรณ์ พูนสุข

      
คุณสุจิตรา จงชาณสิทโธ   รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)   ได้กล่าวถึงการการสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นเยาวราช รวมถึงการแสดงทางวัฒนธรรม ในการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562 ว่า 
“ในปีนี้ กำหนดให้มีการจัดงานระหว่างวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องบริเวณใกล้เคียง ไปถึงแยกราชวงศ์  เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร  โดย  สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์   สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์   กลุ่มประชาคมเขตสัมพันธวงศ์  นักธุรกิจ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่น
เขตสัมพันธวงศ์เป็นพื้นที่ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ว่าเป็นย่านไชน่าทาวน์ของเมืองไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมให้ดียิ่งขึ้น”
       
       นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานฝ่ายรับเสด็จพระราชดำเนิน  กล่าวถึงการเตรียมความ พร้อมด้านการรับเสด็จ ว่า
“การจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562 นี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562   บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6
รอบพระชนมพรรษา ในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.30 น.   ในวันดังกล่าว ได้มีหมายกำหนดการเส้นทางการเสด็จพระราชดำเนิน ดังนี้  




ทรงนมัสการพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร จากนั้นเสด็จฯ เป็นองค์ประธานเปิดงาน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา,   ทอดพระเนตรการแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและการแสดงจากประเทศไทย
ต่อจากนั้นเสด็จ ฯ โดยรถรางไปยังมูลนิธิเทียนฟ้าเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าแม่กวนอิม  และเสด็จทอดพระเนตรบูธ Royal Project อาทิ ร้านภูฟ้า ร้านมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสา-อัยยิกาเจ้า  ร้านมูลนิธิมหาจักกรีสิรินธร เพื่อคณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร้านดอยตุง  ร้านมูลนิธิชัยพัฒนา และร้านมูลนิธิรามาธิบดี    ทรงฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับคณะกรรมการตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2562 ณ บริเวณซุ้มฉายพระรูป, ทอดพระเนตร  บูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  และบูธ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  (โครงการประชารัฐสนับสนุนชุมชน)
จากนั้นประทับรถรางพระที่นั่งไปยังหน้าร้านเด็กสมบูรณ์  ถนนเยาวราช  (จุดถวายของธนาคารเกียรตินาคิน สาขาเยาวราช)   จากนั้นเสด็จฯ  ห้างขายยาเซี้ยงเฮงฮั่วกี่ และ ธนาคารกสิกรไทย สาขาเยาวราช แล้วจึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ โดยรถยนต์พระที่นั่ง
  
ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย
กล่าวถึง การสนับสนุนการจัดงานในด้านต่างๆ รวมถึงการแสดงจากศิลปิน BNK 48  ที่มาร่วมโชว์ในงาน  นับว่าเป็นไฮไลท์ของงานอีกอย่างหนึ่งว่า
ในปีมหามงคลนี้ ทางสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ร่วมกับ คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562 ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการแสดง ที่แสดงถึงวัฒนธรรมไทย-จีน ที่งดงามยาวนาน และหาชมได้ยาก เช่น การแสดงงิ้ว  การแสดงเชิดสิงโต และการแสดงมังกร และการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง ซึ่งเอามารวมไว้ที่งานนี้   ให้ผู้ร่วมงานได้ชมแบบเต็มอิ่มทั้ง 2 วัน ตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน  มีการแสดงสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้ทุกท่านได้ชม  โดยเฉพาะไฮไลท์ของงาน ที่ทางสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย นำมามอบให้ คือ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินวง  BNK 48 อย่างเต็มอิ่ม ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562  จึงอยากขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าร่วมงาน”







พลตำรวจตรีพัฒนา  เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6   กล่าวถึงการเตรียมการเรื่องการรักษาความปลอดภัย และการจราจร
          ด้านการจราจรจะมีการปิดการจราจร ตั้งแต่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถึง แยกราชวงศ์ โดยจะทำการปิดการจราจร ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 00.00 – 05.30 น. ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 จะเริ่มเปิดถนนทางเข้าให้เข้าได้แค่ช่องจราจรเดียว และในเวลา 24.00 น. ของวันดังกล่าว ถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 06.00 น. จะปิดการจราจรเต็มพื้นที่ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และ จัดเส้นทางจราจรทางเลี่ยงให้แก่ประชาชนที่มีความจำเป็นจะต้องผ่านบริเวณดังกล่าว”
        “ด้านการรักษาความปลอดภัย ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ทหาร พัน.ร.นรด. และ อปพร. เตรียมพร้อมในการดูแลประชาชน    ในด้านความปลอดภัย โดยจะมีกำลัง  ทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำในจุดต่างๆ ทั้งพื้นที่ตลอดการจัดงาน รวมทั้งมีการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดตลอดเส้นทางการจัดงาน นอกจากนี้ยังได้มีการประสานกำลังเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้การสนับสนุนกรณีเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ด้วย”
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับ คณะกรรมการการจัดงานตรุษจีนเยาวราช             ปี 2562  ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนทุกท่าน มาร่วมเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช  พร้อมสนุกกับกิจกรรม ลุ้นรับโชค พร้อมไหว้พระ ขอพร เสริมสร้างมงคลแก่ชีวิต แก้ปีชง ตามความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีน ในวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2562 นี้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad