เกษตรกรขอรัฐเร่งตรวจสอบผู้ค้าไข่กว้านซื้อทำกำไร-ขายข้ามเขต ยืนยันไข่ไม่ขาดแคลนประชาชนไม่ต้องกักตุน - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

เกษตรกรขอรัฐเร่งตรวจสอบผู้ค้าไข่กว้านซื้อทำกำไร-ขายข้ามเขต ยืนยันไข่ไม่ขาดแคลนประชาชนไม่ต้องกักตุน

นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกรเฉลี่ยอยู่ที่ 2.80 บาทต่อฟอง ขณะที่ภาคใต้ราคาจะอยู่ระหว่าง 2.90-3.00 บาทต่อฟอง ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ผลิตได้ตกลงไว้กับกระทรวงพาณิชย์ไม่ให้เกินกว่า 3 บาทต่อฟอง และไม่ว่าจะเกิดวิกฤตใดๆเกษตรกรผู้ผลิตก็ต้องทำการผลิตให้มีปริมาณไข่ไก่ที่เพียงพอกับการบริโภคของคนไทยอย่างแน่นอน เกษตรกรทุกคนขอยืนยันอีกครั้งว่าไข่ไก่ไม่ขาดแคลนแน่นอน ผลผลิตไข่ยังคงออกสู่ท้องตลาดวันละ 40-41 ล้านฟองมาโดยตลอดทุกวัน แต่วันนี้นอกจากไข่ไก่ที่เคยอยู่ในสต๊อกของร้านและชั้นวางสินค้าหน้าร้าน จะถูกซื้อไปไว้ในบ้านเรือนประชาชนจากความกังวลดังกล่าวแล้ว พบว่ามีผู้ค้าไข่และพ่อค้าคนกลางที่อยากมีกำไรในช่วงนี้ ไปกว้านซื้อไข่ไปจำหน่ายต่อเพื่อทำกำไร ยิ่งทำให้เกิดภาวะดีมานด์เทียมเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าสินค้าขาดตลาด จึงขอให้ภาครัฐเร่งตรวจสอบในกรณีนี้ และขอกรมปศุสัตว์ช่วยดูแลเรื่องการขายไข่ไก่ข้ามเขตด้วย เนื่องจากมีพฤติกรรมของคนบางกลุ่มที่กว้านซื้อไข่ไก่แต่ละเขตเพื่อข้ามไปจำหน่ายในเขตอื่นๆแล้ว

“ขอให้ประชาชนซื้อไข่ไก่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะไข่ไก่จะไม่ขาดแคลน แม่ไก่ยังคงให้ผลผลิตเช่นเดิม หากทุกคนซื้อไข่เพียงพอบริโภคในครัวเรือนไม่กักตุนไว้ ปริมาณและการบริโภคเข้าสู่สมดุล ราคาไข่ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ กลไกตลาดก็จะกลับสู่สมดุลอีกครั้ง และขอความร่วมมือห้างร้านบริหารการจำหน่ายให้ลูกค้าอย่างทั่วถึง หากมีผู้ค้าไข่ต้องการไข่จำนวนมากกว่าที่กำหนดก็ต้องแสดงใบอนุญาตทำการค้าสัตว์หรือซากสัตว์ หรือใบ ร.10 เพื่อเป็นหลักฐาน ก็จะช่วยลดการกว้านซื้อของกลุ่มพ่อค้าได้” นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้การซื้อไข่ไก่กักตุนและนำไปจำหน่ายต่อเพื่อทำกำไรถือเป็นความผิด หากประชาชนพบเห็นสามารถแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 เพื่อเอาผิดต่อไป./

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad