บลจ.วรรณ เปิดตัวฟังก์ชั่น ONEAM Mobile Application ลงทุนด้วยตัวเองผ่านโปรแกรม Asset Allocation - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

บลจ.วรรณ เปิดตัวฟังก์ชั่น ONEAM Mobile Application ลงทุนด้วยตัวเองผ่านโปรแกรม Asset Allocation

บลจ.วรรณ  เปิดตัวฟังก์ชั่น ONEAM Mobile Application ลงทุนด้วยตัวเองผ่านโปรแกรม Asset Allocation เน้นประเมินความเสี่ยงของตนเองพร้อมจัดพอร์ตตามคำแนะนำ เตรียมความพร้อมทยอยลงทุนเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม  มองตลาดยังผันผวนแบ่งกลุ่มนักลงทุนที่ยังสนใจรับสิทธิ์ทางภาษีทยอยบางส่วนลง RMF เป็นโอกาสที่ดี ขณะที่นักลงทุนระยะยาวที่รับความเสี่ยงตลาดต่างประเทศได้แนะ ONE-ALLCHINA และ Property Fund/REITs เน้นถือลงทุนระยะยาว ส่วนกองทุนตราสารหนี้แนะเลือกลงทุน Duration สั้น สำหรับนักลงทุนระยะสั้นแนะชะลอการลงทุน

นายพจน์  หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้พัฒนาระบบ ONEAM Mobile Application โดยเน้นพัฒนาโปรแกรม Asset Allocation  เพื่อเตรียมพร้อมให้ผู้ลงทุนวางแผนการลงทุนด้วยตนเองหลีกเลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมากและ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเลือกพอร์ตการลงทุนตามระดับความเสี่ยงของแต่ละท่านได้ เมื่อตลาดผ่านจุดต่ำสุด ซึ่งโปรแกรมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทผู้ลงทุน ความเสี่ยงต่ำ ความเสี่ยงปานกลาง ความเสี่ยงสูง โดยแต่ละระดับความเสี่ยงจะแนะนำสัดส่วนที่ควรลงทุน อาทิ กองทุนตลาดเงินสัดส่วนลงทุนควรเท่าไร ตราสารหนี้เท่าไร กองทุนหุ้น ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงกองทุนทางเลือก และคำนวนอัตราผลตอบแทนที่คาดหวังต่อปี โอกาสชนะเงินเฟ้อ และ ความเสี่ยงของพอร์ตหรือโอกาสที่ผลตอบแทนจะติดลบ ในโปรแกรม Asset Allocation จะคำนวนให้ลูกค้าไว้เรียบร้อย

“บรรยากาศลงทุนในช่วงนี้ อาจจะไม่ใช่จังหวะหรืออยู่ในภาวะที่อยากจะลงทุนมากนัก แต่ในแง่มุมของการลงทุนทุกวิกฤติผมยังมองเป็นโอกาสของการลงทุนตลอด บางช่วงอาจต้องมีการชะลอการลงทุนและติดตามข่าวสารเพื่อทยอยบางส่วนลงทุนป้องกันเสียโอกาสหากตลาดพลิกกลับมา Application นี้ เราออกแบบมาในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่เน้น social distancing ทุกท่านจะมีเวลาศึกษาข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมทยอยการลงทุน ตามคำแนะนำของผู้จัดการกองทุนซึ่งจะยังคงติดตามข่าวสารและปรับพอร์ตการลงทุนในทันต่อสถานการณ์ตลอดเวลา และการลงทุนที่ทางบลจ.วรรณแนะนำมาโดยตลอด คือ การกระจายการลงทุนในทุกๆ สินทรัพย์ เพื่อกระจายความเสี่ยงจากทุกๆสภาวะตลาด” นายพจน์ กล่าว

         ขณะที่ มุมมองการลงทุนในช่วงนี้ต่อเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19  ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงกว่า 28% นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จากมาตรการปิดเมืองเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส covid-19  โดยมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถือว่าเป็นมาตรการที่ภาครัฐบาลของหลายๆประเทศจำเป็นต้องทำตามความเหมาะสม เพื่อควบคุมสถานการณ์

        “สำหรับวิกฤติเศรษฐกิจและตลาดหุ้นในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากไวรัส Covid-19 บลจ.วรรณ มองว่าวิกฤตินี้จะผ่อนคลายลงเมื่อเห็นสัญญาณการหยุดยั้งการแพร่ระบาด  โดยวิกฤติครั้งนี้มีความแตกต่างกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา อย่างเช่น Global Financial Crisis เมื่อปี 2008-2009 ที่ตลาดจะตอบรับเชิงบวกเมื่อธนาคารกลางอัดฉีดนโยบายการเงินเข้าระบบ ขณะนี้ เราประเมินสถานการณ์โดยใช้หลักอัตราส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายต่อจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดของแต่ละประเทศ เป็นจุดตัดสินใจการกลับเข้าลงทุนในหุ้นของประเทศนั้นๆ ยกตัวอย่างกรณี สหรัฐฯ เราใช้อัตราส่วน 70% ขึ้นไป สำหรับยุโรป 80% ขึ้นไป เนื่องจากความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่มีสูงกว่า ขณะที่อัตราส่วนของประเทศจีนในปัจจุบันสูงกว่า 80% จากการใช้มาตรการขั้นสูงสุดในการจำกัดการแพร่ระบาด”นายพจน์กล่าว

ในส่วนของตลาดหุ้นไทยนั้น แม้ว่าจะยังไม่ประกาศเข้าสู่ระยะ 3 แต่ความเชื่อมั่นจะขึ้นอยู่กับมาตรการความเข้มงวดของภาครัฐ ซึ่งถือว่าขณะนี้ ตลาดยังมีความผันผวน แต่หากพิจารณาเฉพาะในแง่ Valuation นั้น ดัชนี ณ ระดับปัจจุบัน หากประเมิน EPS ในปีนี้ที่ต่ำที่สุดที่ระดับ 88 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าคาดการณ์ โดยมี Consensus EPS ปัจจุบันที่ 93 บาทต่อหุ้น คิดเป็น PE 12.8 เท่า นั้น ถือว่าเป็นระดับใกล้เคียงกับค่า PE ที่ -1SD(ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน)  จึงประเมินว่าที่ระดับดัชนีปัจจุบัน อาจจะมี Downside risk ที่ค่อนข้างจำกัดแล้ว  โดยปัจจัยบวกที่จะสนับสนุนให้ตลาดสามารถมายืนได้ หลังผ่านจุด peak ไปแล้ว ได้แก่ 1. ธนาคารกลางหลายแห่งมีนโยบายผ่อนคลาย และสภาพคล่องในระบบที่ยังคงอยู่ในระดับสูง 2. มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากนโยบายของภาครัฐ

นายพจน์ กล่าวต่อว่า คำแนะนำในช่วงนี้ สำหรับผู้ลงทุนระยะสั้นแนะนำชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ แต่สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีการทยอยสะสมบางส่วนในกองทุนประเภท RMF โดยแนะนำ กองทุนเปิด วรรณ อัลติเมท โกลบอล อิควิตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ (ONE-UGERMF) ยังเป็นโอกาสที่ดี ในส่วนของนักลงทุนระยะยาวและสามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาดต่างประเทศได้ บลจ.วรรณแนะนำเริ่มทยอยสะสมบางส่วนในกองทุนเปิด วรรณ ออล ไชน่า อิควิตี้ ชนิดไม่จ่ายเงินปันผลสำหรับผู้ลงทุนทั่วไป  (ONE-ALLCHINA-RA) โดยราคาหุ้นสะท้อนปัจจัยลบแล้วระดับหนึ่งประกอบกับรัฐบาลจีนมีแนวโน้มออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มเติมหลังหยุดยั้งการแพร่ระบาดได้

นอกจากนี้ กองทุนสินทรัพย์ทางเลือก ยังเป็นอีกหนี่งทางเลือกในช่วงนี้ เพื่อป้องกันการเสียโอกาสการลงทุน บลจ.วรรณ แนะนำกองทุน Property Fund/REITs แนะนำถือ  กองทุนเปิด วรรณ พร็อพเพอร์ตี้ พลัส ดิวิเดน ฟันด์(ONEPROP-D) ทั้งนี้ ยังคงแนะนำให้ถือลงทุนระยะยาว  โดยช่วงสั้น REITs บางรายอาจะได้รับผลกระทบเกี่ยวกับกระแสเงินสดได้บ้าง โดยท่านที่สนใจคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับกองทุนสามารถหารายละเอียดได้ใน ONEAM Mobile Application ผ่านโปรแกรม Asset Allocation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad