ไขข้อสงสัย Work from Home อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมก้าวไปด้วยกัน สู่การทำงานยุคใหม่ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไขข้อสงสัย Work from Home อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมก้าวไปด้วยกัน สู่การทำงานยุคใหม่

กรุงเทพฯประเทศไทย  – 30 มีนาคม 2563 – ปัจจุบัน เทรนด์การทำงานแบบใหม่อย่างการทำงานจากบ้าน (Work from home) หรือทำงานจากข้างนอกในระยะไกล (Remote working) เริ่มเป็นที่แพร่หลายและมีบทบาทในองค์กรหรือบริษัทฯต่างๆเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะทั้งในต่างประเทศหรือในประเทศไทยเองก็ตาม โดยการทำงานอย่างยืดหยุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะช่วยให้พนักงานสามารถใช้ความคิดได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานไห้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

Work from Home คืออะไร?
Work from Home หากแปลตรงตัวนั่นก็คือการทำงานจากบ้าน โดยที่ไม่ต้องเดินทางเข้าออฟฟิศ ซึ่งอันที่จริงแล้ว การ Work from Home ไม่จำเป็นจะต้องทำงานจากที่บ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถรวมไปถึงการทำงานจากที่คุณอยู่ที่ใดก็ได้ในรูปแบบของ Remote Working หรือการทำงานทางไกลที่มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับการทำงานในออฟฟิศ

จากผลสำรวจปลายปี 2019 ที่ผ่านมาของ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในหัวข้อ เทรนด์คนออฟฟิศในยุคปัจจุบัน[2] พบว่าไลฟสไตล์การทำงานของคนไทยในปี 2020 เป็นแบบ นินจา ชี้ให้เห็นว่าคนปัจจุบันมีความสามารถในการทำงานให้เสร็จได้ด้วยตนเอง และยังสามารถให้เพื่อนร่วมงานมาช่วยกันทำผลงานให้เสร็จสมบูรณ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านระบบการทำงานแบบดิจิทัล ในขณะเดียวกัน ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจพื้นที่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในการทำงานมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องการการเข้าถึงไฟล์งานส่วนตัวอันไม่พึงประสงค์จากบุคคลอื่น ซึ่งสอดคล้องไปกับเทรนด์การทำงานแบบ Work from Home ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้คนจะแยกกันทำงานจากคนละที่ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมายังคงมีประสิทธิภาพ และมีแนวโน้มว่าจะดียิ่งกว่าการนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศทั้งวัน

เทคนิคสู่หนทางความสำเร็จในหน้าที่การงานของ นินจา
ขยายผลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้ที่มีไลฟสไตล์การทำงานแบบนินจา ส่วนใหญ่มักจะชอบทำงานในพื้นที่ส่วนตัวของตนเอง ชอบใช้ความคิดอย่างระมัดระวังและมีความรอบคอบ รวมไปถึงมักจะวางแผนล่วงหน้าและคาดการณ์ผลลัพธ์ออกมาในแง่บวกเสมอ ยิ่งในยุคปัจจุบัน กระบวนการทำงานต่าง ๆ เริ่มแปรผันเข้าสู่โลกแห่งยุคดิจิทัลมากขึ้น นินจาจึงยิ่งชอบที่จะซุ่มเงียบทำงานในที่ของตนเอง แต่ก็ไม่ปฏิเสธที่จะติดต่อกับโลกภายนอกเพื่อนำเสนอผลงานที่ดีที่สุด

Microsoft Teams (ไมโครซอฟท์ ทีมส์) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เป็นอาวุธลับในการสื่อสารของนินจาในองค์กรสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นนินจาในองค์กรขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือกระทั่งบริษัทสตาร์ทอัพทั่วไป โดย ทีมส์ เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันทั้งสำหรับทั้งคนในองค์กรและคนนอกองค์กร เน้นความปลอดภัย คล่องตัว และปรับใช้ได้อย่างเฉพาะตัวตามวิถีการใช้งานของแต่ละบุคคล อาจกล่าวได้ว่า ทีมส์ เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองชีวิตการทำงานในยุคนี้อย่างแท้จริง ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนบนโลก เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็สามารถสื่อสารได้กับทุกส่วนที่เดี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านฟีเจอร์ต่างๆ ดังนี้

  • แชท วีดีโอคอล แชร์ไฟล์ และแก้ไขงานพร้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้แบบเรียลไทม์ ถึงแม้ว่าจะอยู่บ้านก็ตาม
  • สามารถทำห้องประชุมให้เป็นห้องประชุมออนไลน์ได้โดยไม่ต้องนัดพบนอกสถานที่ พร้อมโชว์ผลงาน ผนวกกับการเปิดรับความคิดในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนบน whiteboard ร่วมกัน การพิมพ์ text การแชร์ลิงค์ แชร์ไฟล์ เพื่อดึงข้อมูลเฉพาะในกลุ่ม รวมไปถึงยังสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวด้วยการเบลอฉากหลังขณะประชุมได้อีกด้วย
  • เมื่อเข้าประชุมออนไลน์ ไม่ต้องจดให้เมื่อยมือ เพราะทีมส์มีเครื่องมือในการบันทึกการประชุมแบบเรียลไทม์ขณะวีดีโอคอล และยังสามารถเก็บ Minute แบบ VDO record ได้ เพื่อให้ผู้ที่ต้องออกจากห้องประชุมก่อนหรือมาทีหลังสามารถเปิดทบทวนได้
  • ทีมส์ สามารถสร้าง Form หรือ BOT ไว้ตอบคำถามที่เกิดขึ้นบ่อยๆได้โดยไม่ต้องพิมพ์ซ้ำหลายๆรอบ
  • สามารถเช็คตารางงานของเพื่อนได้ผ่านฟีเจอร์ Calendar ให้ข้อดีตรงที่ไม่ต้องสอบถามโดยตรง
  • หัวหน้างานสามารถสั่งงานคนในทีมได้จากฟีเจอร์ Assignment และสามารถกำหนดเดดไลน์วันส่งงานและตรวจสอบสถานะความคืบหน้าของ task นั้นๆได้อีกด้วย
  • ให้การปกป้องและความปลอดภัยของข้อมูลบนคลาวด์ได้ในระดับสูงที่สุด และเป็นที่รองรับทางกฎหมาย
  • ตอบทุกโจทย์การใช้งานด้วยความสามารถที่ใช้ร่วมกันกับแอปฯ พื้นฐานที่มีอยู่บน Office 365 หรือ แอปฯเสริม เช่น OneNote หรือ แอปฯ เฉพาะสำหรับองค์กรนั้นๆ
  • ทีมส์ สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายบนลากหลายดีไวซ์ ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ Wearable ต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากที่ได้กล่าวมาข้างต้นไม่เพียงแต่การทำงานรูปแบบเดิม ๆ ที่จะสามารถสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานให้ทุกคนได้ แต่การที่จะกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆรอบตัว รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อต่อยอดความสามารถให้ไปถึงจุดสูงสุดก็เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทรนด์การทำงานจากบ้านกำลังมาแรง แพลตฟอร์ม ไมโครซอฟท์ ทีมส์ จึงถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะมาช่วยซัพพอร์ตการทำงานของคุณให้ลื่นไหลไปได้โดยไม่มีสะดุด

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ http://aka.ms/ContactMSFTTH และสามารถดาวน์โหลดเพื่อเริ่มใช้งาน ไมโครซอฟท์ ทีมส์ ได้เลยที่ https://teams.microsoft.com/downloads

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad