มาดูแลผิวระหว่าง work@home กันเถอะ - Today Updatenews

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

มาดูแลผิวระหว่าง work@home กันเถอะ

ท่ามกลางสภาวะของโรคระบาด Covid-19  ประชาชนต้องร่วมด้วยช่วยกันฝ่าฟันให้พ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน นโยบาย  Work From Home, Learn From Home เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดการติดต่อของไวรัสนี้ได้ ระหว่างที่เราอยู่บ้าน เราไม่ควรละเลยที่จะดูแลผิวพรรณให้มีสุขภาพดีด้วย ช่วงนี้แหละเป็นโอกาสอันดีที่บางที เราไม่มีโอกาสดูแลตัวเองเลยเนื่องจากที่ผ่านมาต้องยุ่งงานกิจกรรมนอกบ้านตลอดเวลา  ต้องไปสังสรรค์กับเพื่อนหรือลูกค้า หรือไปออกกำลังกาย ตากแดด การที่รัฐบาลให้เราอยู่บ้าน จึงควรมาใช้โอกาสนี้กันเถอะ
ผิวดีมาจากสุขภาพและจิตใจที่ดี เริ่มต้นจาก
1.อารมณ์ ช่วงนี้หลายคนติดตามข่าวจนเครียดมาก หวาดกลัว วิตกกังวล ทั้งเรื่องการติดเชื้อและเศรษฐกิจ ขอแนะนำให้เริ่มทำใจและปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำ คือ กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว  ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันทั้งไวรัสและฝุ่น PM.2.5 คิดบวกว่าทำให้ครอบครัวได้มีเวลาอยู่ด้วยกัน ได้เรียนรู้เทคโนโลยี การสื่อสารออนไลน์ ไม่ต้องเปลืองน้ำมันหรือเสียเวลาเดินทาง มีเวลาได้ดูหนัง ดูซีรีย์ ฟังเพลง
2.อาหาร รับประทานอาหารเป็นยา ดีกว่าทานยาเป็นอาหาร  เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นอาหารที่เพิ่มภูมิต้านทาน เช่น ผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินสูง ๆ เช่น ผักใบเขียว  มะเขือเทศสุก สมุนไพร ส้ม  มะนาว เป็นต้น อาจจะเสริมด้วยวิตามิน C,D และ Zine  เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน เว้นของทอด ของมันหน่อยไม่เช่นนั้นกว่าจะกลับไปทำงาน  น้ำหนักอาจจะเพิ่มขึ้นและที่สำคัญอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ ด้วยนะคะ
               3.อากาศ บ้านที่พักอาศัย ควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก หมั่นทำความสะอาด ปัด กวาด เช็ดถู ดูดฝุ่น  ควรเช็ดพื้นผิว  โต๊ะ ขอบเตียง เฟอร์นิเจอร์ ด้วย แอลกอฮอล์ เกิน 70 เปอร์เซ็นต์หรือองค์การอนามัยโลก แนะนำว่าสามารถใช้ผงซักฟอก ละลายน้ำ ได้ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอื่น ๆ ที่มีฤทธิ์เป็นด่างหรือกรด  แสงแดดที่อุณหภูมิสูงก็สามารถฆ่าเชื้อไวรัส Covid-19 ได้
               4. ออกกำลังกาย อย่าเพิ่งท้อถอย ที่ทางการสั่งปิดห้างสรรพสินค้า สนามกีฬาฯ สนามแบดมินตัน สนามปิงปอง เทนนิส สระว่ายน้ำ แต่เราก็สามารถออกกำลังกายในบ้านได้   เช่น การเดินวิ่งเล่นอยู่กับที่ การเล่นโยคะหรือกายบริหาร บางทีร่วมกับเพื่อน ๆ ออกกำลังกายแบบออนไลน์  พร้อมกันก็สนุกดีนะคะหรือเปิดแอพ ท่าออกกำลังกาย แล้วทำตามได้เลย สนุกดี
               5. อุจจาระและปัสสาวะ การขับถ่ายช่วงอยู่บ้านไม่ต้องรีบเร่งเข้าห้องน้ำเหมือนทุกเช้าก่อนไปทำงาน  ฝึกดื่มน้ำเยอะๆ ได้ฝึกนิสัยในการขับถ่ายใหม่
6.อย่าอดนอน ร่างกายจะซ่อมแซมสร้างภูมิต้านทานได้ดีช่วงที่เรานอน ช่วง work @home
ต้องนอนให้พอ อย่าติดซีรีย์  จนอดหลับอดนอน เมื่อพักผ่อนไม่พอโอกาสจะติดเชื้อไวรัสได้ง่ายขึ้น
7.การดูแลผิว อยู่บ้านก็อย่าปล่อยตัว ไม่อาบน้ำ สระผม หวีผม แต่งตัว แต่งหน้า ควรทำตัวปกติ บำรุงผิวหน้า ผิวตัวเหมือนวันทำงาน เพื่อให้ร่างกายสดชื่น อย่างน้อยคนในบ้านที่พบเห็นก็สบายตา ทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว ใช้ครีมบำรุง อย่าให้ผิวแห้ง   สารกันแดดยังเป็นสิ่งจำเป็นใช้ให้เป็นนิสัย แม้ว่าจะบอกว่าไม่ได้ออกแดด เนื่องจากแสง UVA สามารถผ่านกระจกได้  แสงไฟสปอร์ตไลน์มี UV ยิ่งอยู่หน้าจอทีวี โทรศัพท์มือถือ แท็บเลต มีแสงบลูไลฟ์ ที่สามารถทำให้ผิวเสื่อมได้ในระยะยาว  ถ้าว่างมากอาจจะให้Mask หน้าให้ความชุมชื่นแทน การไปร้านเสริมสวย หรือคลินิกความงาม ทำความสะอาด ผม ขน เล็บให้สะอาดอยู่เสมอ
8.สำหรับนที่เป็นสิว นอกจากต้องเตรียมยามาสิวแล้ว ต้องไม่แกะ เกาหรือจับหน้าโดย
เด็ดขาด นอกจากจะทำให้สิวแย่ลงแล้ว ยังเป็นการให้เชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้ สำหรับคนเป็นโรคผิวหนังหรือมีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาให้เพียงพอและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยเคร่งครัด
9.การล้างมือบ่อยหรือทาแอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้นหลัง
ล้างมือควรทาครีมชุมชื่นทุกครั้ง แล้วฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์  70 เปอร์เซ็นต์ อีกครั้ง ถ้ามือแห้งมากจริง ๆ  กลางคืนอาจใช้ครีมให้ความชุ่มชื้นแล้วใส่ถุงมือนอน
              เพื่อผิวสวย ช่วง work @home  อย่าลืม หลักสุขอนามัย . ประกอบด้วย  อารมณ์ อาหาร อากาศ  อดนอน  ออกกำลังกาย  อุจจาระ  กันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad